วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

"สังฆนายกลาว" เคารพศพสมเด็จเกี่ยว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาผ่อง สมาเลิก อายุ 98 ปี พระสังฆนายกสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประธานศูนย์กลางองค์กรพุทธศาสนาสัมพันธ์ลาว เข้าสักการะศพ และเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และอดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ที่มรณภาพเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ณ ศาลาการเปรียญ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยมี พระพรหมสุธี (เสนาะ ปัญญาวชิโร) รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ถวายการต้อนรับ

ทั้งนี้ พระวิจิตรธรรมาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าวว่า การเดินทางเข้าสักการะศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ ของพระสังฆนายกสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในครั้งนี้ เป็นการเดินทางเข้าสักการะเป็นการส่วนตัว เนื่องจากสมเด็จพระพุฒาจารย์มีความผูกพันกับคณะสงฆ์ของลาวมาเป็นเวลานาน รวมทั้งมีการติดต่อประสานความร่วมมือกันมาโดยตลอด

พระวิจิตรธรรมาภรณ์กล่าวต่อว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ ให้ความอนุเคราะห์พระสงฆ์จากลาวมาโดยตลอด และรับพระสงฆ์จากลาวที่เดินทางมาเรียนต่อที่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) มาพักที่วัดสระเกศฯ เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปัจจุบัน ทำให้คณะสงฆ์จากลาวรู้สึกถึงความเมตตาของสมเด็จพระพุฒาจารย์มาตลอด


*************************

เรื่องโดย : ข่าวสดออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น