วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

"เปี๊ยก ปากน้ำ" จัดงานประกวดพระเน้นคุณภาพ

นายเติมศักดิ์ ปิยะมณีพร (เปี๊ยก ปากน้ำ) ผอ.นิตยสารพระเครื่อง "นักเลงพระ" และ "มรดกฅนไทย" ผู้คลุกคลีอยู่ในวงการพระมานานกว่า ๓๕ ปี กล่าวว่า “เป็นเวลานับสิบปีที่ผมว่างเว้นจากการจัดงานประกวดพระเครื่อง หลังจากลงจากตำแหน่งประธานชมรมอนุรักษ์พุทธศิลปไทย ผมมีโอกาสไปร่วมงานประกวดพระอยู่บ่อยครั้ง เห็นว่างานประกวดพระในทุกวันนี้ได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมาก พระเครื่องยอดนิยมและทั่วไปหลายรายการไม่ได้รับการบรรจุอยู่ในรายการประกวดเหมือนดังแต่ก่อน อีกทั้งปัจจุบันการเล่นหาก็กว้างขวางขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก พระที่เคยถูกมองว่าเป็นพระท้องถิ่น พระย่อย ปัจจุบันกลับได้รับความนิยมในวงกว้าง ผมจึงได้จัดงานประกวดพระขึ้นในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๖ นี้

โดยนิตยสารพระเครื่อง นักเลงพระ และ มรดกฅนไทย ณ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (โซนเอ) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยได้บรรจุรายการวัตถุมงคลของพระคณาจารย์ชื่อดังของแต่ละภูมิภาคเอาไว้ในรายการประกวดมากมาย อย่างที่ไม่เคยมีงานไหนทำมาก่อน นอกเหนือจากรายการพระกรุ พระเกจิยอดนิยม อย่างเช่นงานอื่นๆ มีรายการประกวดที่แตกต่างไปจากงานอื่นๆ หลายโต๊ะ อาทิ โต๊ะพระ จ.นนทบุรี, พระ จ.ปทุมธานี, พระ จ.พระนครศรีอยุธยา, พระ จ.ปราจีนบุรี-ฉะเชิงเทรา-นครนายก, พระหลวงพ่อเอีย วัดบ้านด่าน จ.ปราจีนบุรี, พระ จ.สระบุรี-ลพบุรี-อ่างทอง, พระ จ.สิงห์บุรี-อุทัยธานี-ชัยนาท, พระ จ.เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์, พระภาคตะวันออก, พระภาคเหนือ, พระภาคใต้ และพระภาคอีสาน รวมทั้งสิ้น ๖๓ โต๊ะ ๒,๓๗๙ นอกจากนี้ยังมีรายการประกวด พระใหม่มาแรงแห่งยุค อาทิ หลวงปู่หมุน วัดบ้านจาน จ.ศรีสะเกษ, หลวงปู่บัว วัดศรีบูรพาราม จ.ตราด อีกด้วย...

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมเห็นก็คือ เซียนพระรุ่นเก่าที่มีความสามารถได้ห่างหายไปจากงานประกวดหลายท่าน อาจจะด้วยเพราะไม่มีเวลา หรือสุขภาพไม่อำนวย หรือไม่มีใครนึกถึง ทั้งหมดนี้คือแรงบันดาลใจและจุดเริ่มต้นในการจัดงานประกวดพระครั้งนี้ โดยงานนี้ผมได้เชิญเซียนพระรุ่นเก๋า ฝีมือชั้นครูมาร่วมตัดสินด้วยหลายท่าน...ผมถือว่าการจัดงานประกวดพระครั้งนี้ เป็นการประกวดเพื่อส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และเผยแพร่เกียรติคุณของพระเครื่องแต่ละท้องถิ่นอย่างแท้จริง โดยจะเน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก” สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ คือ

๑.เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งไปจัดสร้างเจดีย์ศรีบางไทร วัดหน้าต่างนอก จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อบรรจุอัฐิหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก
๒.เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งสนับสนุนทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียน-นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์
๓.เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งจัดสร้างพระพุทธรูป หน้าตัก ๕๐ นิ้ว มอบถวายวัดต่างๆ

สำหรับรางวัลต่าง ๆ มีดังนี้

- พระชนะเลิศยอดเยี่ยมคะแนนรวม จะได้รับพระบูชาสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) วัดระฆัง หน้าตัก ๙ นิ้ว และแหวนทองคำฝังหยกล้อมเพชร ๒๐ เม็ด มูลค่า ๖๐,๐๐๐ บาท

- พระชนะเลิศคะแนนรวมพระยอดนิยม จะได้รับพระบูชาสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) วัดระฆัง หน้าตัก ๙ นิ้ว และไอแพดมินิ 32 กิกะไบต์ (ไวไฟ + เซลลูลาร์)

- พระชนะเลิศคะแนนรวมพระทั่วไป จะได้รับพระบูชาสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) วัดระฆัง หน้าตัก ๙ นิ้ว และไอแพดมินิ 32 กิกะไบต์ (ไวไฟ + เซลลูลาร์)

- พระชนะเลิศยอดเยี่ยมประจำโต๊ะ จะได้รับเหรียญหล่อนั่งพาน หลวงปู่คำพันธ์ วัดธาตุมหาชัย รุ่น “สมปรารถนา ปี ๒๕๓๗”

- พระชนะเลิศแต่ละรายการ จะได้รับหนังสือ "พระเครื่องฅนไทย" โดย เปี๊ยก ปากน้ำ

พิเศษสำหรับผู้ที่ซื้อบัตรส่งพระ ๑๐ ใบ จะได้รับ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่น “สมเด็จเมืองใต้” ปี ๒๕๕๒ เนื้อว่าน พิมพ์จัมโบ้ แผงจรยุทธ ๓๐๐ แจกของสมนาคุณรวม ๑๐ รางวัล (ติดต่อจองแผงได้ที่ เล็ก ลิโพ โทร.๐๘-๙๖๖๔-๕๙๙๐) งานนี้ไม่เก็บค่าผ่านประตู


*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น