วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พระสมเด็จชินบัญชร หลังพระรูปสมเด็จพระสังฆราชฯ


พระคาถาชินบัญชร โดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ถือเป็นพระคาถาศักดิ์สิทธิ์ที่ตกทอดมาจากลังกา ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ค้นพบในคัมภีร์โบราณ และได้ดัดแปลงแต่งเติมให้ดีขึ้นเป็นเอกลักษณ์พิเศษ

มีคติความเชื่อว่า ผู้ใดได้สวดภาวนาพระคาถาชินบัญชรนี้เป็นประจำอยู่สม่ำเสมอ จะทำให้เกิดความสิริมงคลสมบูรณ์พูนผล ศัตรูหมู่พาลไม่กล้ำกราย ไปทางใดย่อมเกิดเมตตามหานิยม เกิดลาภผลพูนทวี ขจัดภัยจากภูตผีปีศาจ ตลอดจนคุณไสยต่างๆ ทำน้ำมนต์รดแก้วิกลจริตแก้สรรพโรคภัยหายสิ้น เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต มีคุณานุภาพตามแต่จะปรารถนา ดังคำโบราณว่า "ฝอยท่วมหลังช้าง" จะเดินทางไปที่ใดๆ สวด ๑๐ จบ แล้วอธิษฐานจะสำเร็จสมดังใจ

เพื่อให้เกิดอานุภาพยิ่งขึ้น ก่อนเจริญภาวนาให้ ตั้งนะโม ๓ จบ แล้วระลึกถึงและตั้งคำอธิษฐานว่า

"ปุตตะกาโมละเภปุตตัง ธะนะกาโมละเภธะนัง

อัตถิกาเยกายะญายะ เทวานังปิยะตังสุตตะวา

อิติปิโสภะคะวา ยะมะราชาโน ท้าวเวสสุวัณโณ

มรณังสุขัง อะระหังสุคะโต นะโมพุทธายะ"

อาจจะเป็นเรื่องยากและต้องใช้ความพยายามสูง ที่จะจดจำคาถาชินบัญชรได้ทั้งหมด ให้เริ่มบริกรรมพระคาถาชินบัญชร ฉบับย่อ โดยมีผู้รจนาไว้ ๒ แบบ คือ แบบที่ ๑ "ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริ ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา" แบบที่ ๒ "วิญญาณสัมปันโน อิติปิโส ภะคะวา นะโมพุทธายะ"

อย่างไรก็ตามด้วยเหตุที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เป็นผู้สร้างพระสมเด็จอันเลื่องชื่อ มีคติความเชื่อในหมูคนเล่นพระว่า "หากใครอยากได้พระสมเด็จที่สมเด็จโตสร้าง ไม่ว่า สมเด็จวัดบางขุนพรหม สมเด็จวัดระฆัง รวมทั้งสมเด็จวัดไชโย จ.อ่างทอง ให้ภาวนาสวดคาถาชินบัญชร"

นอกจากนี้แล้วในการสร้างพระสมเด็จในยุคปัจจุบัน ได้มีการใส่คาถาชินบัญชร สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ไว้ด้านหลังด้วย นอกจากเพื่อเพิ่มความเข้มขลังแล้ว หากใช้กล้องส่องพระดูด้านหลังก็พบคาถาชินบัญชรเต็มบท

สำหรับรูปพระสมเด็จที่นำมาเป็นพรองค์ครูนี้ เป็นพระสมเด็จชินบัญชร หลังพระรูป (รูปถ่าย) ฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ๓ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๖ ออกแบบได้สวยงามตามแบบพระสมเด็จพิมพ์ทรงนิยมแบบโบราณ (ชิ้นฟัก) สร้างจากมวลสารพระเก่าของวัดระฆังฯ วัดบวรฯ และผงเก่าของพระคณาจารย์ยุคเก่ามากมายเข้าพิธีมหาพุทธาภิเษก ที่วัดบวรนิเวศวิหารถึง ๓ วาระ

พระสมเด็จชินบัญชร หลังพระรูป (รูปถ่าย) ฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปี สมเด็จพระสังฆราชฯ จัดสร้างขึ้นในโอกาสที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงเจริญพระชันษา ๑๐๐ ปี เพื่อหาทุนทรัพย์สร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ ณ รัตนธรรมสถาน ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ที่ จ.เลย และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่คณะเหลืองรังษี วัดบวรนิเวศวิหาร โทร.๐๘-๑๙๐๘-๙๘๔๓ และมูลนิธิรัชกาลที่ ๔ วัดมกุฏกษัตริย์ ๐๘-๑๙๓๙-๒๘๒๘, ๐๙-๔๒๕๒-๒๔๒๘


*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น