วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พศ.ระดมความเห็นชาวพุทธทั่วโลกพัฒนาพุทธมณฑล

พศ.เตรียมจัดประชุมพระธรรมทูตไทยในต่างแดน พร้อมระดมความเห็นชาวพุทธทั่วโลก หาแนวทางพัฒนาพุทธมณฑล

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า จากการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในการที่ พศ.จะมีการจัดประชุมพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศจากทั่วโลก ในช่วงการจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชาประจำปี 2556 ซึ่งวันวิสาขบูชาปีนี้จะตรงกับวันที่ 24 พ.ค. ทั้งนี้เพื่อต้องการหารือถึงแนวทางในการจัดตั้งสำนักงานขึ้นมาเพื่อคอยดูแล และให้ความช่วยเหลือพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศโดยเฉพาะ

ผอ.พศ.กล่าว ต่อไปว่า พร้อมกันนี้ มส.ยังเห็นชอบให้ พศ.เชิญผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมวันวิสาขบูชาที่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) จัดขึ้น โดยทาง พศ.จะเชิญมาร่วมประชุมกันเพื่อหาแนวทางในการดำเนินการให้พุทธมณฑลเป็น "ศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก" โดยจะมีการจัดประชุมคนละวันกับการประชุมพระธรรมทูต

ทั้งนี้ การที่ พศ.จะจัดประชุมระดมความคิดเห็นจากผู้นำชาวพุทธทั่วโลกในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้พุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกอย่างแท้จริง อีกทั้งการที่พุทธมณฑลได้รับความไว้วางใจจากผู้นำชาวพุทธทั่วโลกให้เป็น ศูนย์กลางพระพุทธศาสนาก็มาจากมติที่ประชุมผู้นำชาวพุทธทั่วโลกที่เดินทางมา ร่วมประชุมเนื่องในวันวิสาขบูชาในประเทศไทย ดังนั้น ก่อนที่ พศ.จะดำเนินการพัฒนาพุทธมณฑล จึงอยากฟังความคิดเห็น และข้อเสนอของผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลกก่อนว่าต้องการจะให้พุทธมณฑลมีอะไรบ้าง

*************************

ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น