วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สาธุชนหลั่งไหลร่วมงานบุญ ณ พุทธมณฑล


วันที่ 25 ก.พ.56 วันมาฆบูชา มีรายงานว่า พุทธศาสนิกชน จำนวนมากแต่งชุดขาวออกมาร่วมงานบุญทำบุญตักบาตรกันแต่เช้ามืด เพื่อรอตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 985 รูป ที่บริเวณลาน "พระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์" พุทธมณฑลสถาน อ.พุทธมณฑล โดยมี พระธรรมปริยัติเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์นำพระออกรับบิณฑบาต และ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีมีขึ้นตั้งแต่เวลา 07.00 น. สำหรับภายในงานมีจัดกิจกรรมหลายอย่าง โดยร่วมกันระหว่างสำนักพุทธศาสนา และรัฐบาล จัดสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ระหว่างวันที่ 21-25 ก.พ.56 มีกิจกรรมเช่นการปฏิบัติธรรม สนทนาธรรม อภิปรายธรรม การแสดงธรรมเทศนา นิทรรศการวันมาฆบูชา การประกวดโต๊ะหมู่บูชา และโคมแขวน เป็นต้น ส่วนในช่วง 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการบำเพ็ญพระราชกุศล ประกอบพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา

ส่วนที่วัดอื่นๆ ใน จ.นครปฐม ประกอบพิธีเวียนเทียนกันทุกวันในช่วงค่ำ โดยวัดพระปฐมเจดีย์นั้นได้จัดพิธีเวียนเทียน ไว้ 2 รอบ โดยรอบแรกเป็นรอบเช้า 09.00 น. เพื่อเปิดโอกาสให้ข้าราชการ อาจารย์ ครู นักเรียน โรงเรียนต่างๆ ได้มาร่วมประกอบพิธีก่อนเพื่อความแออัด และหัวหน้าหน่วยราชการต่างมีภารกิจต้องไปร่วมเวียนเทียนยังพุทธมณฑล ทำให้ต้องเปิดเป็น 2 รอบ ส่วนรอบค่ำ 19.00 น. เป็นต้นไป เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เวียนเทียนรอบองค์เจดีย์พระปฐม ซึ่งในแต่ละปีที่ผ่านมานั้นจะมีประชาชนหลั่งไหลกันมาฟังธรรมเพื่อเป็นสิริมงคลก่อนที่จะประกอบพิธีเวียนเทียน

นอกจากนี้ ที่ วัดเจริญราษฎร์บำรุง หรือ วัดหนองพงนก ต.สระพัฒนา อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม พระครูอดุลย์ประชารักษ์ หรือ อาจารย์เวียน พระนักพัฒนา ถือฤกษ์วันมาฆบูชาประกอบพิธีหล่อ พระประธานสมเด็จองค์ปฐม ทรงเครื่องด้วยปูน หน้าตักกว้าง 6.5 เมตร สูง 11 เมตร ให้เสร็จสิ้นในวันเดียว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พระทันใจ มีชาวบ้านหลายพันคนแห่ไปร่วม โดยทางวัดได้จัดให้ผู้มาร่วมเทปูนหล่อได้ตักถังปูนส่งให้เทด้วยตนเอง โดยพิธีเริ่มตั้งแต่ 09.00 น. ไปจนถึง 17.00 น. ถึงเสร็จสิ้นทั้งองค์ หลังจากเสร็จสิ้นรอปูนแห้งแล้ว จะทำการถอดแบบ และตกแต่งก่อนที่จะนำไปประดิษฐานในพระอุโบสถ ผู้สื่อข่าวรายงานมาอีกว่าในการเทปูนหล่อครั้งนี้ อาจารย์เวียน ได้นำพระ หลวงพ่อมงคลนิมิต ทองคำ น้ำหนัก 33 บาท ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2555 นำไปวางไว้กลางหัวใจก่อนเทปูนทับ นอกจากนี้ยังมีประชาชนบริจาคทองและเงินจำนวนมาก วางลงในพิมพ์แล้วใช้ปูนเททับไปด้วย

พระครูอดุลย์ ประชารักษ์ หรือ อาจารย์เวียน เจ้าอาวาส เผยว่าสำหรับพระประธานที่หล่อขึ้นในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากสาธุชนทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด มารอกันตั้งแต่เช้ามืดหลายรายมาค้างเพื่อรอพิธีกรรม ถือเป็นครั้งแรกที่หล่อพระให้เสร็จสิ้นในวันเดียว หรือที่โบราณเรียกหลวงพ่อทันใจ ทำอะไรก็ได้ผลทันใจจึงมีสาธุชนมาร่วมจำนวนมาก สาเหตุทึ่ต้องใช้ปูนในการหล่อไม่ใช้ทองเหลืองนั้น เพราะวิธีการยากและต้องใช้เงินจำนวนมากหากถ้าเป็นปูนแล้วสาธุชนสามารถบริจาค ปูนได้ 10 บาทถึง 100 บาท ก็ได้ไม่จำกัด และจากการปรึกษากับคณะกรรมการวัดและผู้นำชุมชน ต่างมีความเห็นร่วมกันว่าจะสร้าง พระสมเด็จองค์ปฐมทรงเครื่อง ขนาดเท่ากันกับที่หล่อวันนี้ขึ้นอีก 4 องค์ ให้เสร็จสิ้นในปี 2556 นี้ ไว้ตามทิศ 4 ทิศ ภาคเหนือ กลาง ใต้ อีสาน โดยจะทำพิธีหล่อในวันสำคัญทางศาสนา วิสาขบูชา เข้าพรรษา ออกพรรษา เป็นต้น

*************************

ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น