วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"พงษ์เทพ" ยกห้องเรียนขงจื่อ สอนภาษาจีนดีที่สุดในโลก


"พงษ์เทพ"
ยกย่อง ห้องเรียนขงจื่อ ร.ร.ไตรมิตรวิทยาราม เป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนอันดับ 1 ของประเทศไทย และของโลก หลังได้พบปะพูดคุยกับนักเรียนเป็นภาษาจีน และพบว่าเด็กมีทักษะการพูด อ่านเขียนในระดับดีมาก

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 56 ที่ วัดไตรมิตรวิทยาราม นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เดินทางเข้าพบ พระธรรมภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม และประธานมูลนิธิร่มฉัตร เพื่อเยี่ยมชมห้องเรียนขงจื่อ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย และการดำเนินงานชุมชนต้นแบบวัดไตรมิตรวิทยาราม โดยในการเยี่ยมชมครั้งนี้ นายพงษ์เทพ ได้สนทนากับนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาจีนโดยตลอด

นายพงษ์เทพ กล่าวหลังเยี่ยมชมว่า ต้องยอมรับว่าโรงเรียนไตรมิตรฯ คือ โรงเรียนสอนภาษาจีนอันดับ 1 ของประเทศไทย และของโลก จากการทดสอบภาษากับนักเรียนพบว่า มีทักษะการพูด อ่านเขียนในระดับดีมาก ขณะที่บรรยากาศการจัดการเรียนการสอน ครู และอุปกรณ์การศึกษา ถือว่ามีความพร้อมที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเชียน โดย ศธ.จะสนับสนุนให้เขตพื้นที่การศึกษาจากทั่วประเทศเข้ามาอบรม และเรียนรู้ภาษา ตลอดจนวัฒนธรรมไทย–จีนที่ห้องเรียนขงจื่อ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ส่วนชุมชนต้นแบบวัดไตรมิตรฯ ที่เปิดโอกาสให้เยาวชน และประชาชนได้มาเรียนภาษา เพื่อนบ้านถึง 9 ภาษา ถือว่าทำได้ดี และน่าสนับสนุนให้เกิดชุมชนแบบวัดไตรมิตรทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพ้อมเข้าสู่ประชาคมอาเชียน

ด้าน พระธรรมภาวนาวิกรม กล่าวว่า ห้องเรียนขงจื่อ โรงเรียนไตรมิตร เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากการประชุมขงจื่อโลกที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนชุมชนวัดไตรมิตรฯ ถือเป็นชุมชนต้นแบบในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนโดย ความร่วมมือกันของ “บวร” ซึ่งประกอบด้วย บ้าน หรือชุมชน วัด หรือศาสนาทุกศาสนา และรัฐซึ่งรวมถึงโรงเรียน และหน่วยงานของรัฐ ดังนั้นจึงมีการส่งเสริมเรื่องภาษาทั้งภาษาอังกฤษ จีน และพม่า เพื่อรองรับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

*************************

ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น