วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เภสัชคุรุ "ครูบาเจ้าผาผ่า" แห่งเมืองยวม

จากเมืองยวม สู่ลุ่มน้ำสาละวิน เขตพม่า ในบรรดาพระอาจารย์ผู้เรืองเวทย์ เปี่ยมไปด้วยเมตตาบารมี มีศีลาจารวัตรยึดมั่นในสัมมาปฏิบัติ ถือมังสวิรัติ เคร่งครัดในพระกัมมัฏฐาน มีสมาธิแก่กล้า มีเจโตปริญาณ สามารถหยั่งรู้จิตใจของคนอื่น และเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ ในถิ่นแคว้นล้านนาไทย หรือภาคเหนือก่อนโน้น เห็นมี ครูบาเจ้าผาผ่า หรือ พระครูปัญญาวรวัตร สำนักวัดผาผ่า อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ผู้ที่ ครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้ยกย่องประกาศเกียรติคุณ ทั้งนี้ จากการกล่าวขานของชาวพุทธ ทั้งชาวเรา ชาวเขา จำนวนไม่น้อยในแม่สะเรียง

สมัยเมื่อ 20 ปีก่อนโน้น การคมนาคมจาก อ.แม่สะเรียง ไปยังหมู่บ้านผาผ่า แสนทุรกันดาร ไม่มีทางรถยนต์ไปถึงเหมือนปัจจุบันนี้ จะต้องเดินทางไปด้วยเท้าเปล่าประมาณ 15 กิโลเมตร แต่ประชาชนทั้งใกล้และไกล ทั้งชาวเรา ชาวเขา ต่างก็มีอุตสาหะ ศรัทธา เดินทางไปทำบุญ ขอศีลขอพรจากท่าน ครูบาเจ้าผาผ่า โดยมิได้ขาด มีบางคนบางพวกไปขอยารักษาโรค ขอน้ำมนต์ ขอวัตถุอันเป็นมงคล เพื่อความสุขความสวัสดี แก่ตนและครอบครัว

ในบางครั้งจะอาราธนานิมนต์ ท่านครูบาไปเทศน์โปรด ด้วยการนำดอกไม้ธูปเทียนไปอาราธนานิมนต์ แล้วนำเอาช้างไปรับ หรือไม่ก็ทำคานหาม มีฆ้องกลอง แห่แหนกันไปเป็นขบวน โดยผู้ที่ทำการหามจะไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเลย เพราะบุญญาธิการ ปาฏิหาริย์ การทำตัวให้เบาของท่านครูบาผู้ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ ร่ำลือกันมาตราบเท่าทุกวันนี้

ในขณะที่ท่านครูบายังมีชีวิตอยู่ ไม่เคยมีการสร้างพระผง หรือเหรียญของท่านเลย นอกจากผ้ายันต์ ที่มีคนขอ ท่านก็ทำให้เป็นรายบุคคลไป หลังจากที่ท่านถึงแก่มรณภาพแล้ว (เมื่อปี 2505) จึงมีคณะศิษย์ได้จัดสร้างรูปเหมือน พระผง และเหรียญของท่านออกเผยแพร่ เพื่อเป็นอนุสรณ์ น้อมรำลึกถึงคุณความดี และประกาศเกียรติคุณของท่าน ดังนี้
ครั้งที่ 1 พ.ศ.2507 คณะศิษย์และกรรมการวัดผาผ่า ได้รวบรวมเอาอัฐิ ขี้เถ้าของท่าน มาผสมกับว่าน เกสรดอกไม้นานาชนิด ผงคัมภีร์ใบลาน สร้างเป็นพระผง รุ่นแรก จำนวน 9000 องค์

ครั้งที่ 2 พ.ศ.2513 วัดกิตติวงศ์ สร้างพระผงครูบา รุ่น 2 เพื่อแจกจ่ายในงานเทศกาลต่างๆ จำนวน 2513 องค์

ครั้งที่ 3 พ.ศ.2517 สร้างรูปเหมือนปั้นด้วยปูน และเหรียญ โดยมีนายทุนจัดทำ ในนามของวัดกิตติวงศ์ นับเป็นเหรียญรุ่นแรก

ปัจจุบัน พระผงรุ่นแรกของท่านได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ราคาเช่าหลายพันบาท สวยๆ ถึงหลักหมื่น ส่วนเหรียญรุ่นแรก เนื้อทองแดง ราคา 4000 บาท เนื้อพิเศษหลายหมื่นบาท ขณะเดียวกันก็มีของปลอมออกมาแล้วด้วย

ในขณะนี้ นายก อบจ. แม่ฮ่องสอน อัครเดช วันไชยธนวงศ์ ได้สร้างเหรียญและล็อกเกต “เภสัชคุรุครูบาเจ้าผาผ่า” เพื่อนำรายได้จัดตั้ง “กองผ้าป่าบารมีครูบาเจ้าผาผ่า” และถวายวัดต่างๆ เพื่อสาธารณประโยชน์ 

โดยจะประกอบพิธีพุทธาภิเษกในวันเสาร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ นี้ ณ วัดผาผ่า อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ผู้สนใจสอบถามได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือดูรายละเอียดได้ใน www.pralanna.com

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น