วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พระขุนแผน


"พระขุนแผน"
คือชื่อเรียกของพระเครื่องที่มีพิมพ์ทรงลักษณะเป็นพระทรง 5 เหลี่ยม มีพระพุทธรูปประทับนั่งอยู่ในซุ้มเรือนแก้ว โดยส่วนใหญ่แล้วพระพิมพ์นี้พระเกจิอาจารย์ที่ปลุกเสก จะปลุกเสกให้เป็นไปทางด้าน มหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม โชคลาภ หรือ แคล้วคลาดคงกระพัน

พระขุนแผน หรือ ขุนแผน จะมีพุทธคุณเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับพลังจิตของผู้ปลุกเสกเป็นสำคัญ หากแต่ผู้ที่นำไปใช้บูชา ก็ต้องปฏิบัติตัวให้อยู่ในศีลธรรมเคารพในครูบาอาจารย์ที่สร้าง และพระรัตนตรัยเป็นที่สุดเช่นกัน จึงจะส่งผลให้พระขุนแผนนั้นทรงความเข้มขลัง และเปี่ยมด้วยพลังแห่งมหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม อย่างไม่เสื่อมคลาย

เรื่องราวของ ขุนแผน มิได้เป็นแค่ตำนานเล่าขาน หรือเป็นแค่วรรณคดีที่แต่งขึ้นเท่านั้น หากแต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเรื่องจริงกับวรรณคดีที่แต่งขึ้นนั้นมีความแตกต่างกันมากทีเดียว แต่ความจริงที่ตรงกันคือขุนแผนเป็นคนที่มีเสน่ห์ ไปที่ไหนมีแต่คนรักนิยมชมชอบ


เรื่องที่ขุนแผนทำ กุมารทอง ขุนแผนท่านก็ไม่ได้ฆ่าเมียแล้วเอาลูกมาทำกุมารทองเหมือนที่เล่ากัน ความจริงแล้ว เมียท่านตายท้องกลม ท่านจึงได้นำเด็กที่ตายท้องกลมซึ่งเป็นลูกของท่านมาทำกุมารทอง หรือแม้แต่เรื่องของที่ว่าท่านเป็นศัตรูคู้แค้นกับขุนช้างเรื่องนี้ความจริงแล้วท่านทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทกัน 

ขุนแผนเป็นยอดนักรบเป็นขุนพลเอกของกรุงศรีอยุธยา ไปรบที่ไหนไม่มีคำว่าพ่ายแพ้ เพราะท่านเก่งกล้าสามารถในการรบ และมีวิชาอาคมสูง รู้จักการสร้างหุ่นพยนต์ ไปรบไม่ต้องใช้กำลังทหารมากก็ได้รับชัยชนะทุกครั้ง เล่ากันมาว่าสมัยที่ขุนแผนไปรบที่เชียงใหม่ใช้ทหารเพียงแค่ 200 ก็สามารถรบกับทหารนับหมื่นได้ เพราะท่านใช้วิชาเสกหญ้าเป็นทหารเพื่อออกรบ




ขุนแผนท่านเป็นทั้งยอดนักรบและยอดนักรัก เป็นที่เคารพนับถือของคนสมัยนั้นป็นอย่างมาก ขุนแผนท่านเป็นผู้ที่ชอบสร้างบุญกุศลและชอบเจริญสมถะกรรมฐาน มีญานสมาบัติชั้นสูง ในขณะที่ท่านตายท่านทรงฌานสมาบัติ ตายแล้วไปเกิดเป็นพรหม อยู่ในพรหมโลก ดังนั้นการบูชาพระขุนแผน จึงประหนึ่งดั่งได้บูชาเทพพรหมเช่นกัน


*************************

เรียบเรียงโดย : ทีมงานมงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น