วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พิพิธภัณฑ์การเกษตรจัดงาน "มหกรรมบุญ"

คนไทยมีประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม และมีพิธีกรรมต่างๆ เพื่อสร้างขวัญ และกำลังใจในวิถีชีวิตของคนไทยมาอย่างยาวนาน การสร้างโอกาสให้ลูกหลานไทยได้เรียนรู้และร่วมสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยจึงเป็นสิ่งสำคัญ


นางจารุรัฐ จงพุฒิศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวว่า เพื่อร่วมสืบสานประเพณี วัฒนธรรมในวิถีเกษตร ๔ ภาค และร่วมสร้างบุญบารมีเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ เตรียมจัดงานวัฒนธรรมประเพณี ๔ ภาค “มหกรรมบุญ สะเดาะเคราะห์ วิถีเกษตรไทย” ระหว่างวันที่ ๑-๓ มีนาคม ๒๕๕๖ นี้ โดยได้รวมประเพณีวัฒนธรรม และพิธีกรรมเกี่ยวกับงานบุญและการสะเดาะเคราะห์ตามแบบวิถีเกษตรไทยจาก ๔ ภาค ที่หาชมได้ยากมาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่เพียงแห่งเดียวที่พิพิธภัณฑ์การเกษตร โดยไม่ต้องเดินทางไปสัมผัสไกลถึงต่างจังหวัด ที่สำคัญงานดังกล่าวผู้มาร่วมงานสามารถเข้าร่วมพิธีกรรม ร่วมขบวนแห่ ชมการแสดงและการละเล่น รวมทั้งร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่จะได้รับความสุข สนุกสนาน และความรู้ตั้งแต่เช้าถึงเย็น พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ

สำหรับรายละเอียดของกิจกรรมวันที่ ๑-๓ มีนาคม เริ่มตั้งแต่เวลา ๐๗.๐๐-๑๘.๐๐ น. ขอเชิญเข้าร่วมพิธีมหามงคล ๙ พิธี ใน ๑ วัน อาทิ พิธีทำบุญตักบาตร พิธีสรงน้ำพระ ถวายภัตตาหารเพล พิธีบายศรีสู่ขวัญ พิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตา พิธีส่งเคราะห์บ้าน พิธีสวดพุทธมนต์ถวายสังฆทาน พิธีส่งสะตวง พิธีเผาเคราะห์ บูชาเทียน พิธีรำเหยา พิธีรำผีฟ้า และชมการแสดง ๔ ภาค ที่หาชมได้ยาก ได้แก่ ลิเกฮูลู รำมโนราห์ กลองสะบัดชัย ฟ้อนดาบ ฟ้อนเล็บ ฟ้อนเชิง สะล้อ ซอ ซึง รำกลองยาว กะเหรี่ยงรำตง รำมวยโบราณ รำนางด้งนางแคน รำบักโมบักแตง และการละเล่นพื้นบ้านต่างๆ

จากนั้นภาคบ่ายของวันที่ ๒ และ ๓ มีนาคม เวลา ๑๖.๐๐-๑๗.๐๐ น. ชมขบวนแห่วัฒนธรรม ๔ ภาค อาทิ ขบวนแห่กองบุญ ขบวนแห่ปีใหม่เมือง ขบวนแห่วันสารทเดือนสิบและขบวนแห่บั้งไฟ นำมาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ สนุกสนานให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้เพื่อร่วมกันสืบสานไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลาและการเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสวัฒนธรรมตะวันตก นอกจากผู้เข้าเยี่ยมชมจะเรียนรู้ประเพณี วัฒนธรรมและพิธีกรรมอันงดงามตามวิถีเกษตรไทย แล้วยังมีการจัด “ตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง” ให้ชม ช็อปสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและชิมอาหาร ๔ ภาค และเข้าร่วมเรียนรู้หลักสูตรพื้นฐานเพื่อการพึ่งตนเอง ๓ วัน กับ ๑๐ หลักสูตรพึ่งตนเอง สร้างรายได้ ฟื้นฟูอาชีพ ฟรีไม่มีค่าลงทะเบียนอีกด้วย

“พิพิธภัณฑ์การเกษตร นอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพด้านการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภาคการเกษตร ตลอดจนภูมิปัญญาและนวัตกรรมเกษตรแล้ว ยังต้องการผลักดันให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิตให้ประชาชนและเด็กรุ่นใหม่ๆ สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ในรูปแบบที่หลากหลาย สัมผัสได้ในหลายมิติ เรียนรู้อย่างมีความสุขและได้ประโยชน์ติดไม้ติดมือกลับบ้านสร้างความสุขในชีวิตและครอบครัว” นางจารุรัฐ กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ๐๒-๕๒๙-๒๒๑๒ ถึง ๑๓ หรือที่เว็บไซต์ www.wisdomking.or.th

*************************

ข่าวโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น