วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วธ.จัดสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา "เทศกาลมาฆบูชา" ทั่วไทย

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ กรมการศาสนา คณะสงฆ์ องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา สถานศึกษา จัดงาน สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 21-25 ก.พ. 56

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 56 นายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา สถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน กำหนดจัดงาน สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ขึ้น ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ระหว่างวันที่ 21–25 กุมภาพันธ์ 2556 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนไทยทั่วประเทศ ได้ร่วมทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ทั้งการศึกษาหลักธรรมเพื่อขัดเกลาจิตใจ และเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งวันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์แก่บรรดาพระอรหันต์จำนวน 1,250 รูป ในครั้งพุทธกาลตรงกับคืนวันเพ็ญเดือน 3 หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งในปีนี้ วันมาฆบูชา ตรงกับวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2556




นายสนธยา กล่าวอีกว่า การจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ในปีที่ผ่านมา มีพุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั่วประเทศทั้งหมด จำนวน 859,344 คน และสำหรับการจัดงานในปีนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย สำหรับพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ซึ่งในส่วนกลางจัดงาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ได้แก่ กิจกรรมฐานการเรียนรู้ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ทั้งการสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ละครธรรมะ การตอบปัญหาธรรมะ ร้องเพลงส่งเสริมศีลธรรม การบรรยายธรรมศาสนพิธี มารยาทไทย และการสาธิตสวดโอ้เอ้วิหารราย อีกทั้งยังมีนิทรรศการวันมาฆบูชา ประกอบด้วยนิทรรศการแสดงพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุของพระอริยสงฆ์นมัสการ พระธาตุประจำปีเกิดจำลอง นมัสการพระพุทธรูปประจำวันเกิด และนิทรรศการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์

สำหรับส่วนภูมิภาค จัด ณ วัด หรือศาสนสถานตามที่จังหวัดกำหนด โดยจัดกิจกรรมเช่นเดียวกับส่วนกลางหรือกิจกรรมอื่นๆ ตามประเพณีท้องถิ่นของแต่ละจังหวัด สอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมการศาสนา โทร. 02-422-8811 หรือ www.dra.go.th และ สายด่วนวัฒนธรรม 1765

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น