วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บูรณะ "ตึกสงฆ์อาพาธ" ถวายมุทิตา สมเด็จพระพุฒาจารย์


การเกิด แก่ เจ็บ ตาย คือ ความทุกข์ที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ของมนุษย์
และสาธารณสถานสำคัญ ที่ช่วยบรรเทาทุกข์ทางกายของมนุษย์นั้น นั่นก็คือ "โรงพยาบาล"

ปุถุชนธรรมดา ล้วนก่อเกิดกำเนิดมาจากกองทุกข์ โดยมี "สงฆ์" ชี้ทางให้พบสุข เพื่อขจัดบ่วงทุกข์ให้พ้นใจ หากแต่พระสงฆ์ล้วนคือ "มนุษย์" ความจริงแท้ที่มิอาจหลีกพ้นในที่สุด นั่นก็คือความทุกข์ ที่เรียกว่า โรคภัย

การดูแลรักษาโรคภัยไข้เจ็บของปุถุชนคนธรรมดา ที่ว่ายากลำบากนั้น หากเปรียบกันกับข้อบังคับหลักเกณฑ์ในการดูแลรักษาพระภิกษุสงฆ์ นั่นถือว่ายากยิ่งกว่า "อาคารสงฆ์อาพาธ" จึงถือเป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยลดขั้นตอนความยุ่งยาก ในการดูแลรักษาพระภิกษุสงฆ์ เพื่อให้การดูแลรักษานั้น ดำเนินไปอย่างถูกต้อง และเป็นไปตามข้อบังคับในพระวินัยมากที่สุด


โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม สถานพยาบาลสำคัญ แห่ง ดินแดนพระพุทธศาสนา 
ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา ในการดูแลรักษาอาการอาพาธของพระภิกษุสงฆ์ เป็นอย่างยิ่ง
และด้วยความเมตตาของ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม "ตึกสงฆ์อาพาธ" จึงก่อเกิดกำเนิดขึ้น 
เพื่อให้บริการรักษาพยาบาล และอำนวยความสะดวกให้แก่พระภิกษุสงฆ์ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2509 เป็นต้นมา


จวบจนเมื่อปี 2554 ระยะเวลาผ่านมากว่า 40 ปี ตึกสงฆ์อาพาธแห่งนี้ จึงเริ่มมีสภาพที่ทรุดโทรมลง คณะแพทย์และพยาบาล โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม ต่างมีความกังวลถึงสภาพอาคารตึกสงฆ์เป็นอย่างยิ่ง จึงนำความดังกล่าว เข้าปรึกษา พระเดชพระคุณ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพ่อน้ำฝน) หัวหน้าพระวินยาธิการ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม เพื่อหาช่องทางในการแก้ไขปัญหา


หลวงพ่อน้ำฝน พระรุ่นใหม่หัวใจนักพัฒนา จึงได้นำเรื่องเข้าปรึกษา คณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม และได้ข้อสรุปในที่ประชุมว่า ให้ดำเนินการบูรณะปรับปรุง "ตึกสงฆ์อาพาธ" โดยมอบหมายให้ พระครูสุธีเจติยานุกูล และ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพ่อน้ำฝน) เป็นผู้ดูแลโครงการ โดยเริ่มดำเนินการบูรณะตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2554 เป็นต้นมา

ขณะนี้โครงการดำเนินงานบูรณะ "ตึกสงฆ์อาพาธ" ได้สำเร็จเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้รับปัจจัยหลัก จากการทอดผ้าป่าสามัคคี จากศิษยานุศิษย์ และคณะศรัทธา ใช้ปัจจัยทั้งสิ้น จำนวน 12,073,506 บาท (สิบสองล้านเจ็ดหมื่นสามพันห้าร้อยหกบาทถ้วน)


คณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม นำโดยพระเดชพระคุณ พระราชรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม จึงขอเชิญร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล เปิดและฉลอง "ตึกสงฆ์อาพาธโรงพยาบาลศูนย์นครปฐม" ภายใต้โครงการบูรณปฏิสังขรณ์ถวายเป็นมุทิตาสักการะเนื่องในมหาสมัยที่ พระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถร ป.ธ.9) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ สมเด็จพระสังฆราช มีอายุวัฒนมงคลครบ 7 รอบ 84 ปี ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 14.00 น. ณ โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม 

*************************

เรื่องโดย :  เต้ มงคลพระ
เรียบเรียงโดย : ทีมข่าวมงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น