วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

"กองธรรมยุคใหม่" ปรับระบบส่งข้อสอบผ่านเน็ต

พระพรหมมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะเลขานุการแม่กองธรรมสนามหลวง กล่าวว่า ในโอกาสที่ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงก่อตั้งกองธรรมสนามหลวงครบรอบ 100 ปี เมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา จึงถือวันประสูติของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส วันที่ 12 เม.ย.ของทุกปีเป็นคล้ายวันก่อตั้ง 

โดยปีนี้ สมเด็จพระวันรัต แม่กองธรรมสนามหลวง จะจัดงานบำเพ็ญกุศล และประชุมสัมมนาวิชาการ วันที่ 11-12 เม.ย.นี้ ที่วัดบวรนิเวศวิหาร โดยมีการบรรยายพิเศษเรื่องเทคนิคการสอน และการออกข้อสอบ และปาฐกถาเรื่องสนามหลวงแผนกธรรมในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

พระพรหมมุนี กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาการสอบธรรมสนามหลวงในรอบ 100 ปี ทางกองธรรม สนามหลวงได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ ปรับระบบการส่งข้อสอบใหม่ โดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ตไป ยังสนามสอบ 4,000 แห่ง โดยมีคณะกรรมการ 10 คน คอยดูแล ซึ่งสนามสอบจะได้รับรหัสในการเปิดอ่านเพื่อสำเนาข้อสอบใช้ในการสอบ รวมทั้งเป็นการป้องกันปัญหาข้อสอบรั่ว นอกจากนี้ จะมีการปรับเนื้อหาหลักสูตรให้เข้าใจง่ายขึ้น และ เรียนด้วยตนเองผ่านระบบอินเตอร์เน็ต 

ทั้งนี้ จะเริ่มทดลองระบบใหม่ปลายปี 2556 และขอฝากถึงรัฐบาลและผู้บริหารสถานศึกษาทุกระดับทั่วประเทศ หันมาส่งเสริมการสอบธรรมศึกษา เพราะเด็กที่ผ่านการสอบก็เชื่อว่าจะเป็นบุคลากรที่ดีของชาติ

*************************

เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น