วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

ร่วมบุญบูรณะ "วัดแหลมทอง" จ.กาญจน์

วัดแหลมทอง ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านแหลมทอง หมู่ ๓ ต.กลอนโด อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ก่อนการสร้างวัด ในสมัยนั้นมีเหตุว่าญาติโยมชาวบ้านผู้ใจบุญ มีความลำบากมากจากการไปทำบุญ เพราะวัดที่จะไปทำบุญนั้นอยู่ไกลต้องเดินทางด้วยเท้า เป็นระยะทาง ๓-๕ กิโลเมตร มีความลำบากมาก ทั้งทางที่เดินไปทำบุญนั้นก็เป็นป่า ทางดินหากมีฝนตกทางเปียกน้ำการเดินก็ลื่นเพราะดินนั้นเป็นดินเหนียว อาหารที่นำไปทำบุญบางครั้งก็ไปไม่ถึงวัดถวายพระ เพราะลื่นล้มแกงหกหมด

พ.ศ.๒๕๑๒ หลวงพ่อพระครูทักษิณานุกิจ (เสงี่ยม อาริโย) เจ้าอาวาส วัดห้วยจระเข้ รูปปัจจุบัน เมื่อครั้งที่จำพรรษาอยู่ วัดพระงาม อ.เมือง จ.นครปฐม ซึ่งเป็นลูกหลานที่ถือกำเนิดที่บ้านแหลมทอง ได้ดำเนินการจัดสร้างกุฏิ ๑ หลัง สร้างด้วยไม้ที่จัดหามาได้ คือเสาไม้ทุบเปลือก เครื่องบนเป็นไม้ไผ่ ส่วนฝานำไม้ไผ่ผ่าซีกนำมาขัดกันเป็นฝากันบังและกั้นห้อง หลังคามุงด้วยหญ้าคาและจาก พื้นกุฏิเป็นไม้ที่ชาวบ้านช่วยกันบริจาคมาคนละแผ่นสองแผ่น มีบันไดขึ้น ๕ ขั้น เสร็จแล้วได้ไปนิมนต์พระหลวงตา ที่วัดยางเกาะ ซึ่งอยู่ออกไป ๓ กิโลเมตร มาเป็นประธานสงฆ์ เวลาใกล้เข้าพรรษามีผู้ศรัทธาบวชจำนวน ๕ รูป ในพรรษาแรกนั้นมีพระอยู่จำพรรษาจำนวน ๖ รูป ญาติโยมชาวบ้านแหลมทองดีใจมาก ที่ได้ช่วยกันก่อสร้างที่พักสงฆ์และมีพระมาอยู่จำพรรษา ให้ได้ทำบุญใกล้ๆ บ้าน ทุกคนต่างมีความปลื้มปีติ ได้มาคุยกับพระได้มาทำบุญทุกวันและไม่ต้องไปทำบุญไกลๆ อีก

การดำเนินการก่อสร้างวัดแหลมทอง หลวงพ่อเสงี่ยม อาริโย และชาวบ้านพร้อมด้วยผู้ที่มีจิตศรัทธาทั้งหลายที่ร่วมกันบริจาคทรัพย์จัดสร้างวัดแหลมทองให้เป็นวัดโดยสมบูรณ์ ได้สำเร็จลุล่วงแล้วได้ใช้เวลาก่อสร้างตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๑๒-๒๕๒๓ รวมเป็นเวลา ๑๑ ปี อายุของวัดตั้งแต่พ.ศ.๒๕๑๒-๒๕๕๖ รวมแล้ววัดมีอายุ ๔๔ ปี ถาวรวัตถุบางอย่างได้ชำรุดทรุดโทรมลงตามกาลเวลา คณะศิษย์นำโดย พระครูสุจิตกิจจานุกูล หรือ หลวงพ่อมั่น สุจิตโต รองเจ้าอาวาสวัดห้วยจระเข้ จึงพร้อมใจกันจัดสร้าง เหรียญเจ้าสัว คิงส์อาเซียน รุ่น ๒ เพื่อนำรายได้จากการเช่าบูชาไปบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญ และถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัด

เหรียญเจ้าสัว คิงส์อาเซียน รุ่น ๒ ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปพระพุทธรูปปางขัดสมาธิเพชร บนฐานบัวคว่ำบัวหงาย ล้อมรอบด้วยซุ้มลายกนก ด้านหลังเหรียญ เป็นรูปพระปิดตาหลวงปู่นาค มีอักขระคาถาหัวใจเศรษฐี ๔ จุด นะ ชา ลี ติ กำกับ ด้านล่างเหรียญมีอักษรไทยคำว่า "วัดห้วยจระเข้ นฐ ๒"

สำหรับจำนวนการจัดสร้างเหรียญ เหรียญเจ้าสัว คิงส์อาเซียน รุ่น ๒ ประกอบด้วย เนื้อทองคำตามจำนวนผู้จอง เนื้อเงิน ๕๙๙ เหรียญ เนื้อนวโลหะ ๙๙๙ เหรียญ เนื้อทองทิพย์ ๑,๕๙๙ เหรียญ เนื้อทองเหลือง ๒,๕๕๖ เหรียญ เนื้อทองเหลืองผิวไฟ จำนวน ๒,๕๕๖ เหรียญ เนื้อทองแดง จำนวน ๒,๕๕๖ เหรียญ เนื้อทองแดงผิวไฟ จำนวน ๒,๕๕๖ เหรียญ ทุกเนื้อทุกเหรียญมีโค้ดอักษรจีนคำว่า เจ้าสัว และหมายเลขกำกับ

ทั้งนี้จะประกอบพิธีพุทธาภิเษก วันพฤหัสบดีที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ อุโบสถ วัดห้วยจระเข้ โดยได้นิมนต์พระเกจิคณาจารย์เข้าร่วมในพิธีมหาพุทธาภิเษก ประกอบด้วย 

หลวงพ่อเสงี่ยม อาริโย วัดห้วยจระเข้, 
หลวงพ่อยวง อาภัสสโร วัดโพธิ์ศรี, 
หลวงพ่อหนู ปัญญาโสโต วัดไผ่สามเกาะ, 
หลวงพ่อชุบ ปัญญาวุโธ วัดวังกระแจะ, 
หลวงปู่แย้ม วัดสามง่าม, 
ครูบาเจ้าบุญคุ้ม ปสันโน วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต และพระเกจิชื่อดังอีกหลายรูป


ผู้มิจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่ พระสรายุทธ ญาณยุทโธ คณะ ๕ วัดห้วยจระเข้ อ.เมือง จ.นครปฐม โทร.๐๘-๗๑๖๐-๖๐๓๙ และ ๐๘-๑๙๒๕-๓๘๓๕

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น