วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น แหล่งวัฒนธรรม "วัดโพธิ์งาม"


น.ส.นันทิยา สว่างวุฒิธรรม
หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดโครงการวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2556 ณ วัดโพธิ์งาม ต.กระตีบ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่ง พระครูอาทรภัทรกิจ เจ้าอาวาส เป็นผู้รวบรวมสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของทุกคนในชุมชน และมีผู้นำมาถวาย อีกส่วนหนึ่งได้มาจาก วัดปทุมทองสุทธาราม ต.ห้วยม่วง อ.กำแพงแสน ซึ่งมีสิ่งของที่เป็นโบราณวัตถุจำนวนมาก 

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม จึงได้ร่วมกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โรงเรียนวัดโพธิ์งาม องค์การบริหารส่วนตำบลกระตีบ และประชาชนโดยรอบวัดโพธิ์งาม ร่วมกันจัดทำทะเบียนวัตถุขึ้น และจัดสิ่งของให้เป็นระบบ เมื่อวันที่ 14-15 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้หน่วยงานทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ ได้รู้จักวิธีดูแลรักษาโบราณสถาน โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุอย่างถูกต้อง เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมของชุมชน นำไปสู่การศึกษาสืบค้นและเผยแพร่สู่สาธารณชนต่อไป

สำหรับพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นวัดโพธิ์งาม มีการแสดงโบราณวัตถุต่างๆ เป็นจำนวนมาก อาทิ เครื่องนวดข้าว เครื่องสีข้าว เครื่องมือการเกษตร อุปกรณ์ในการจับสัตว์น้ำชนิดต่างๆ เครื่องมือช่าง รถจักรยาน รถสามล้อ ถ้วย ชาม หม้อ ไห โอ่ง เครื่องโม่ และภาชนะเครื่องจักสานที่ใช้ในครัวเรือนอีกมากมาย โดยประชาชนและผู้ที่สนใจสามารถเข้าชม พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นวัดโพธิ์งาม เพื่อเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ได้ทุกวัน

*************************

เรื่องโดย : ข่าวสดออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น