วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

พุทธสถานจี เต็ก ลิ้ม สร้าง "ไฉ่ซิ้งเอี๊ย" องค์ใหญ่!!

ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา และศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน "พุทธสถาน จี เต็ก ลิ้ม" ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๗ สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมจีน และตามคติความเชื่อของมหายานโดยใช้หลักฮวงจุ้ย ปัจจุบันมี อาจารย์นาวิน อมิตตาเรืองกิจ เป็นประธานบริหารพุทธสถาน รวมทั้งยังส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่เยาวชนในเขตชนบท อีกทั้งยังเป็นศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาไทย-จีน ยังได้ช่วยสงเคราะห์ การกุศลต่างๆ อีกหลายโครงการ และให้ความรู้กับประชาชนที่สนใจได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องพุทธศาสนามหายาน

อาจารย์นาวิน บอกว่า พุทธสถานจี เต็ก ลิ้ม ได้รวบรวมรูปเคารพ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นมหามงคลทั้งของพุทธมหายาน และลัทธิเต๋าไว้เป็นจำนวนมาก และพุทธสถานยังได้มีการพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในทุกๆ ปีพุทธสถานจี เต็ก ลิ้ม จะมีมวลมหาประชาชนทั้งชาวต่างประเทศและชาวไทยทั่วทุกสารทิศ เดินทางมากราบไหว้บูชาขอพรเทพเทวดาที่ศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่ในพุทธสถานจี เต็ก ลิ้ม เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยสงกรานต์จะมีประชาชนมาฝากดวง ประกอบพิธีเสริมดวง เสริมโชค เสริมบุญ เสริมยศ เสริมตำแหน่ง หน้าที่การงาน เป็นจำนวนมาก และสะเดาะเคราะห์เพื่อต่อดวงชะตาในปีนั้นๆ ให้ปราศจากอุปสรรคเป็นจำนวนมาก



"จี เต็ก ลิ้ม กวน อิม ยี่" ในภาษาแต้จิ๋ว มีความหมายว่า เป็นที่ปฏิบัติหรือบำเพ็ญพจน์ขององค์กวนอิมโพธิสัตว์ หรือในอีกความหมายหนึ่งคือ อุทยานไผ่ม่วง ทั้งนี้เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๖ เป็นต้นมาโดยได้รับบริจาคที่ดินจาก คุณอุทัย เศรษฐนันท์ จำนวน ๒๕๐ ไร่ ทั้งนี้เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๗ มูลนิธิได้ดำเนินการพัฒนาพื้นที่และประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนรู้จักและได้ร่วมกับชมรมอนุรักษ์และเผยแพร่พุทธศิลป์จีนศาสตร์ ซึ่งเป็นชมรมของผู้ที่มีความรู้ทางศาสตร์จีนหลายแขนงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดำเนินการจัดสร้างรูปหล่อ เทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ มั่งคั่ง ร่ำรวย ทางพุทธสถานจี เต็ก ลิ้ม ได้ก่อสร้างไฉ่ซิ้งเอี๊ย ปางมหาเศรษฐีชัมภล องค์ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนี้ ซึ่งยังไม่มีประเทศใดจัดสร้าง โดยใช้หลักของโหราศาสตร์จีน ฮวงจุ้ย ที่เป็นมงคล

ทางพุทธสถานจี เต็ก ลิ้ม ได้เป็นที่ประดิษฐานของ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิ้งเอี๊ย) ปางมหาเศรษฐีชัมภลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แล้วยังมีเทพเจ้าอีกหลายองค์ เช่น เทพเจ้าเฮ่งเจีย เจ้าพ่อกวนอู เจ้าพ่อเสือ พระโพธิสัตว์กวนอิม สูง ๙ เมตร พระไภสัชยคุรุพุทธเจ้า ท้าวจตุโลกบาลทั้ง ๔ ทั้งนี้คนจีนมีความเชื่อว่าการกราบไหว้สักการะเทพเจ้าและสิ่งมงคลทั้งหลายที่จะให้ช่วยปกป้องคุ้มครองให้พ้นภัย รวมทั้งเรื่องเลวร้ายที่อาจะเกิดขึ้นได้ พุทธสถานจี เต็ก ลิ้ม ได้เปิดให้ผู้ที่เกิดใน ๔ ปีชงฝากดวงสะเดาะเคราะห์ ๑ ปีเต็ม ณ วิหารนพเคราะห์ชันษาไภษัชยราชา เมื่อครบปีก็จะนำแผ่นดวงทั้งหมดไปประกอบพิธีกรรมตามศาสตร์ความเชื่อของชาวจีน

สำหรับโครงการใหญ่ที่พุทธสถานจี เต็ก ลิ้ม กำลังดำเนินการก่อสร้าง คือ ไฉ่ซิ้งเอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ มั่งคั่ง ร่ำรวย องค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ พังพอนของมหาเทพที่ได้เก็บรักษาทรัพย์สมบัติ แก้วแหวนเงินทอง จึงอยากเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันเขียนแผ่นทอง เพื่อเททองหล่อ ไฉ่ซิ้งเอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ

"พุทธสถานจี เต็ก ลิ้ม" ตั้งอยู่ที่ ต.ศรีจุฬา อ.เมือง จ.นครนายก จากกรุงเทพฯ ตรงไปตามถนนองครักษ์นครนายก ประมาณ ๑๐๐ กิโลเมตร สอบถามเส้นทางได้ที่ โทร.๐-๒๔๕๗-๒๘๐๕-๖ และ ๐๘-๑๘๑๕-๑๗๔๕

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น