วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

เตือนแสวงบุญอินเดีย ระวังไกด์ท้องถิ่นให้ข้อมูลมั่ว


กงสุลใหญ่เมืองเจนไน เตือนชาวพุทธเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจประเทศอินเดีย-เนปาล ระวังไกด์ท้องถิ่นให้ข้อมูลการเดินทางไม่ถูกต้อง

นายชาญชัย จรัญวัฒนากิจ กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีพุทธศาสนิกชนที่สนใจเดินทางมายังแดนพุทธภูมิเป็นจำนวนมาก จากเดิมราว 4 หมื่นคนต่อปี เพิ่มขึ้นเป็น 6 หมื่นคนในปี 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งตนอยากเชิญชวนให้ชาวพุทธในเมืองไทยเดินทางมาศึกษาเรื่องราวความเป็นมาของ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ดินแดนที่เป็นแหล่งกำเนิดของพุทธศาสนาให้มากขึ้น เพื่อความซาบซึ้งชุ่มชื่นหัวใจและเพื่อให้ศาสนาพุทธมีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป พร้อมกันนี้สถานกงสุลไทยได้ขานรับนโยบายจาก พระราชรัตนรังษี หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ที่ต้องการอำนวยความสะดวกสบายแก่คนไทยที่เดินทางมาอินเดีย อาทิ การจัดเตรียมสถานที่วัดไทยสำหรับเป็นที่พักอาศัย การจัดหาห้องน้ำระหว่างทางที่มีความเหมาะสม และการประสานกับรัฐบาลอินเดียเพื่อให้ชาวไทยขอวีซ่าเดินทางมาอินเดียได้มากขึ้น รวมถึงทางวัดไทยยังมีบริการพระวิทยากรเพื่อทำหน้าที่บรรยายและแนะนำสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา อาทิ สังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่ง และสถานที่อื่นๆ ตลอดการเดินทางด้วย

“คนไทยไปไหนต้องการความสะดวกสบาย ท่านเจ้าคุณหัวหน้าพระธรรมทูตฯ จึงคิดว่าในเมื่อเรามีของดีอยู่ที่แดนพุทธภูมิ ถ้าเรามีการบริหารจัดการที่ดีให้ มีการจัดสรรสถานที่อำนวยความสะดวก สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ก็หวังว่าจะมีชาวพุทธมากันมากขึ้น เพื่อทำบุญทำทาน สิ่งนี้สำคัญเพราะพุทธศาสนาอยู่ใกล้ตัวเรา อยู่ในจิตใจเรา แต่เราไม่เคยมาแสดงออก ไม่เคยได้มาพบว่า พระบรมศาสดาของเรา ท่านยิ่งใหญ่อย่างไร และหากคนไทยที่ต้องการมาแสวงบุญสามารถติดต่อขอพระวิทยากรจากวัดไทย ซึ่งมีความชำนาญในพื้นที่และเชื่อมั่นได้ว่าจะได้รับข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับพุทธประวัติได้อย่างถูกต้อง แต่หากจะไปว่าจ้างไกด์ที่อื่นก็สามารถทำได้ แต่ขอให้ระมัดระวังมิจฉาชีพ เพราะเคยมีกรณีนักท่องเที่ยวชาวไทยว่าจ้างไกด์ชาวอินเดียแล้วได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในระหว่างการเดินทาง” นายชาญชัยกล่าว.

*************************

เรื่องโดย : เดลินิวส์ออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น