วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

พุทธไทย-ญี่ปุ่นสวดมนต์เพื่อสันติภาพโลก


เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ให้การต้อนรับ ท่านซินโซ อิโต ประมุขสงฆ์แห่งชินเนียวเอ็น ประเทศญี่ปุ่น ในโอกาสเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อดำรงสันติสุขและมิตรภาพ เนื่องในโอกาสแห่งการระลึกถึงการสมโภชพระมหาเจดีย์มหารัชมงคล วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ซึ่งเป็นศาสนกิจร่วมกันระหว่างพุทธศาสนามหายานชินเนียว และพุทธศาสนาเถรวาท โดยมีพระมหาเถระ กรรมการมหาเถรสมาคม และพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่


นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานฝ่ายฆาราวาส รวมถึงศิษยานุศิษย์ชินเนียว กว่า 1,500 คนทั่วโลกร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เป็นภาษาบาลี และญี่ปุ่น โอกาสนี้ ประมุข แห่งพุทธบริษัทชินเนียวเอ็น ได้อัญเชิญพระพุทธมหาปริพพาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางสีหไสยาสน์ ความยาว 80 เซ็นติเมตร ประดับด้วยพระรัศมีส่วนรอบพระเศียร และประดิษฐานอยู่บนแท่นประทับกลีบบัว แด่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ประดิษฐาน ยังชั้น 5 ของพระมหาเจดีย์มหารัชมงคล วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ แสดงถึงการดำรงสันติสุขและมิตรภาพที่ดีระหว่างประเทศ ตอบแทนที่วัดปากน้ำได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุไปประดิษฐานที่ชินเนียวเมื่อปี 2521

สำหรับชินเนียวเอ็น นิกายเซนนิโยเอน ถือเป็นองค์กรพุทธศาสนาก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2473 มีศาสนิกชนกว่า 1 ล้านคน มีวัดสาขากว่า 100 แห่ง ใน 55 ประเทศ

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น