วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

ตั้งทีมกฎหมาย ช่วยพระ กทม.


พระพรหมดิลก
เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้ตั้งทีมกฎหมายของคณะสงฆ์กรุงเทพฯ ขึ้นมา โดยนำพระที่มีความรู้ด้านกฎหมายเข้ามาอยู่ในทีมดังกล่าว เพื่อให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายกับวัดในเขตกรุงเทพฯ และช่วยป้องกันปัญหาการถูกฟ้องร้องของพระสงฆ์ 

นอกจากนี้ยังแจ้งไปยังเจ้าคณะแขวง เจ้าคณะเขต ทุกรูปในเขตกรุงเทพฯ ให้ดำเนินการกับพระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตเรี่ยไรเงิน รวมทั้งพระสงฆ์ที่บิณฑบาตอยู่กับที่ ซึ่งหากพบพระสงฆ์ที่มีความประพฤติในลักษณะดังกล่าวให้เข้าไปขอชื่อของพระสงฆ์ ชื่อพระอุปัชฌาย์ และชื่อวัด จากนั้นให้แจ้งมายังเจ้าคณะกรุงเทพฯ เพื่อแจ้งไปยังวัดต้นสังกัดพระอุปัชฌาย์ รวมทั้งเจ้าคณะภาคให้มานำตัวกลับ 

ทั้งนี้พระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวส่วนใหญ่จะไปอาศัยอยู่ตามบ้าน และออกมาบิณฑบาตหากิน ซึ่งหากพุทธศาสนิกชนพบเห็นพระสงฆ์ในเขตกรุงเทพฯ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ยังสามารถแจ้งมาที่สำนักงานเจ้าคณะกรุงเทพฯ วัดสามพระยา ได้เช่นกัน

พระพรหมดิลก กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีวัดตะล่อมที่รับพระต่างชาติเข้ามาอยู่เป็นจำนวนมากนั้น ล่าสุดทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว โดยอยู่ในระหว่างที่ พระครูธีรธรรมานันท์ เจ้าอาวาสวัดบางแวก และเจ้าคณะแขวงบางแวก สรุปรายงานมาที่เจ้าคณะกรุงเทพฯ ทั้งนี้ ยืนยันว่า การออกระเบียบการรับพระอาคันตุกะจากต่างชาติเข้ามาอยู่ในวัด และให้วัดในเขตกรุงเทพฯปฏิบัติตามนั้น เพื่อต้องการให้มีการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

*************************

เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น