วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

มหาเถรฯ แนะ พระธรรมทูต ต้องอดทน!!

สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานเปิด โครงการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ 19 ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์กล่าวว่า พระธรรมทูตต้องมีความอดทนต่อสิ่งยั่วยุ เพราะขณะปฏิบัติหน้าที่ต้องพบปะผู้คนต่างเชื้อชาติศาสนา ความคิด การกระทำที่แตกต่างกันออกไป รวมทั้งต้องรองรับอารมณ์ของผู้คนหลากหลาย พระธรรมทูตต้องอดทนต่อสิ่งที่มากระทบ และต้องทำหน้าที่ด้วยความเสียสละ และที่สำคัญต้องไม่ยึดติดกับลาภสักการะที่เกิดขึ้น ขอให้ยึดแบบพระธรรมทูตครั้งพุทธกาลที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ส่งไปประกาศพระพุทธศาสนา อีกทั้งพระธรรมทูตต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานอันเป็นรากฐานที่สำคัญของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

ด้าน พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กล่าวว่า โครงการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ เริ่มดำเนินการเมื่อ พ.ศ.2510 และยุติลงด้วยเหตุบางประการ ขณะเดียวกันความต้องการพระธรรมทูตเพื่อไปเผยแผ่พระพุทธศาสนายังต่างแดนกลับเพิ่มมากขึ้น 

กระทั่งสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา และพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ ได้เสนอต่อมหาเถรสมาคมให้อบรมพระธรรมทูตอีกครั้ง กองงานพระธรรมทูตคณะสงฆ์มหานิกาย ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ดำเนินการฝึกอบรมตั้งแต่ พ.ศ.2538 เป็นต้นมา รวม 18 รุ่น มีพระสงฆ์ที่ผ่านการฝึกอบรมไปแล้วจำนวน 1,385 รูป และครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 19 มีพระสงฆ์ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับการอบรม จำนวน 98 รูป

*************************

เรื่องโดย : ข่าวสดออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น