วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พระพุทธรูปอายุกว่า 1000 ปี โผล่กลางน้ำโขง!!


เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.56 ที่ ส.ป.ป.ลาว ชายฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณตรงข้ามบ้านสบกก ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้มีชาวบ้านพบพระพุธรูปโผล่กลางแม่น้ำโขง ซึ่ง นายนพคุณ สุวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้านสบกก ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พร้อมชาวบ้านได้กางเต็นท์อยู่ที่บริเวณดังกล่าว และมีประชาชนจาก ส.ป.ป.ลาว นั่งเรือหางยาวข้ามไปยังฝั่งประเทศลาวกันอย่างคึกคัก

นายนพคุณ สุวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้านสบกก ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย กล่าวว่า การค้นพบพระพุทธรูปในครั้งนี้ ชาวบ้านทั้งฝั่งประเทศไทยและลาว ต่างมีความยินดี ซึ่งบริเวณที่พบพระพุทธรูปเคยเป็น นครสุวรรณโคมคำ ที่เคยรุ่งเรืองในอดีตมาก่อน ซึ่งชาวบ้านทั้ง 2 ประเทศก็เคยพบวัตถุ หรือเครื่องใช้โบราณในพื้นที่มาแล้วหลายชิ้น แต่ยังไม่เคยพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ คาดว่า ขนาดหน้าตักกว้างกว่า 4 เมตร อย่างไรก็ตาม หากสามารถนำขึ้นมาจากแม่น้ำโขงได้ จะนำมาเป็นพุทธบูชาและทำให้มีผู้คนมาท่องเที่ยวยังพื้นที่ อ.เชียงแสน และเดินทางข้ามไปกราบไหว้พระโบราณที่ค้นพบกันมากขึ้น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและคณะกรรมการหมู่บ้านร่มเย็น ส.ป.ป.ลาว ใช้ความพยายามในการนำรถแบ็คโฮและเครื่องสูบน้ำมาทำการขุดค้นวัตถุโบราณและนำองค์พระพุทธรูปโบราณขนาดใหญ่ ขึ้นจากแม่น้ำโขง เป็นไปด้วยความลำบากเนื่องจากองค์พระอยู่ในสภาพเก่าแก่และอยู่ในเขตน้ำลึกจึงไม่สามารถยกขึ้นมาได้ทันทีเพราะอาจทำให้เสียหาย หากน้ำโขงไหลมาตลอดเวลา โดยชาวบ้านต้องช่วยกันบรรจุกระสอบทรายและใช้รถแบ็คโฮตักหินและทรายกั้นโดยรอบบริเวณเพื่อให้เหลือน้ำน้อยที่สุด

ทั้งนี้ ตามตำนาน นครสุวรรณโคมคำ เป็นอารยธรรมโบราณ เป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปปางสมาธิขนาดใหญ่ ที่ชาวลาวขนานนามว่า "พระเจ้าองค์โมง" หรือ "พ่อใหญ่" หน้าตักกว้าง 6.50 เมตร สูง 7 เมตร โดยรอบเมืองมีสถูปเจดีย์อยู่จำนวนมาก รวมถึงโบราณสถานหลายแห่งที่อายุกว่า 1,000 ปี เป็นอาณาจักรของชาวล้านนาในอดีตช่วงที่ล้านนาเรืองอำนาจ แต่เมื่อหลายร้อยปีก่อนน้ำแม่น้ำโขงเปลี่ยนทิศทาง ทำให้นครสุวรรณโคมคำถูกแบ่งออกจากกัน ส่วนหนึ่งอยู่ฝั่งเมืองต้นผึ้งของลาว อีกส่วนอยู่ฝั่งไทยที่ ต.บ้านแซว อย่างไรก็ตามแม้หลายคนเชื่อว่าพระที่ค้นพบจะเป็น พระน้ำใจเทพ แต่ก็มีชาวลาวและชาวไทยจำนวนมากเชื่ออาจเป็น พระสิงห์หนึ่ง ซึ่งจะมีอยู่อายุเก่าแก่กว่า 700 ปี เนื่องจากบริเวณแห่งนี้ก็เคยเป็นนครเชียงแสนที่เคยรุ่งเรืองในอดีต

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น