วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ร่วมบุญสร้างเมรุ "วัดบ้านปาง"

วัดบ้านปาง ตั้งอยู่เลขที่ ๓๘๑ หมู่ ๑ ต.ศรีวิชัย บนเนินเขาบ้านปาง ห่างจากตัวอำเภอลี้ ประมาณ ๓๘ กิโลเมตร เป็นวัดซึ่ง ครูบาศรีวิชัย บวชเรียนเป็นวัดแรก ภายในบริเวณวัดร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ มีโบสถ์วิหารสวยงาม และมี พิพิธภัณฑ์อัฐบริขารครูบาศรีวิชัย ซึ่งเก็บของใช้ส่วนตัวของท่านไว้อย่างครบถ้วน ได้แก่ สบง จีวร หมอน กระโถน แจกัน เป็นต้น ปัจจุบันมี พระครูบาเจ้าเอนก อาสโภ เป็นเจ้าอาวาส

พระครูบาเจ้าเอนก อาสโภ ได้อุปสมบท ณ พระอุโบสถ วัดศรีทรายมูล (แม่ก๊ะ) ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่ออายุครบ ๒๐ ปี (พ.ศ.๒๕๑๒) โดยมี พระครูวิกรมคณาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอเชียงดาว เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการบุญช่าว อธิปุญโญ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการเอนก ขนฺติสาโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “อาสโภ” และได้เข้าฝากตัวเป็นศิษย์ข้อธรรม และฝึกพระกรรมฐานกับ หลวงปู่ครูบาน้อย ชยวังโส วัดบ้านปง ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ อยู่หลายปี ในพรรษาที่ ๑๒ ท่านก็คิดที่จะออกเดินธุดงค์อย่างจริงจัง จึงได้ตัดสินใจเลิกเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม ท่านได้ออกเดินดุงค์จาก อ.เชียงดาว จนเข้าเขต จ.ลำพูน พ.ศ.๒๕๒๔ ได้เข้าไปกราบครูบาพรหมา พรหมจักโก วัดพระพุทธบาทตากผ้า อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เพื่อขอข้อวัตร และวิธีการฝึกวิปัสสนากรรมฐาน

ในการออกเดินธุดงค์ไปตามป่าเขา ครูบาเอนกจะแวะพักอาศัยตามหมู่บ้านชาวเขาเผาต่างๆ และได้ช่วยชาวเขาพัฒนาหมู่บ้านตามทางที่ท่านได้เดินธุดงค์ผ่าน ใน พ.ศ.๒๕๔๘ ท่านได้เดินธุดงค์ลงจากหมู่บ้านชาวเขา มาจำพรรษาตามวัดต่างๆ ในเขต อ.ลี้ จ.ลำพูน อยู่หลายวัด จนมา พ.ศ.๒๕๕๓ ท่านได้รับนิมนต์ให้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านปางจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามใน พ.ศ.๒๕๕๖ นี้ ครูบาศรีวิชัย มีอายุครบ ๑๓๕ ปี พระครูบาเอนกจึงได้ดำริที่จะจัดสร้างวัตถุมงคลของครูบาศรีวิชัย “รุ่น ๑๓๕ ปี สิริวิชโย” ประกอบด้วย รูปหล่อลอยองค์ขาดบูชา หน้าตัก ๙ นิ้ว พระกริ่งครูบาศรีวิชัยรุ่นแรก เหรียญเนื้อโหละ เหรียญลงยา รูปหล่อลอยองค์เทดินไทย และพระขุนแผนรุ่นแรก เพื่อนำปัจจัยบูรณะเสนาสนะภายในวัด สนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนในพื้นที่ สร้างเมรุ รวมทั้งเป็นการรำลึกถึงพระคุณของ ครูบาเจ้าศรีวิชัย สิริวิชโย จึงปรึกษากับคณะศิษย์ผู้ที่นับถือครูบาเจ้าศรีวิชัย


ในการจัดสร้างวัตถุมงคลครั้งนี้ ครูบาเอนกได้มอบหมายให้ นายสวัสดิ์ จอมแปง เป็นประธานในการจัดสร้างวัตถุมงคลในครั้งนี้ ได้ทำพิธีมหาพุทธาภิเษกครั้งแรกในรอบ ๒๐ ปี โดยคณาจารย์ดังภาคเหนือถึง ๓ ครั้ง ดังนี้ พิธีพุทธาภิเษกครั้งที่ ๑ โดย ครูบาดวงดี ยติโก ณ พระวิหารวัดบ้านฟ่อน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๓๙ น. พิธีพุทธาภิเษกครั้งที่ ๒ โดย ครูบาเอนก อาสโภ ณ พระวิหารวัดบ้านปาง ในวันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๓๙ น. และพิธีพุทธาภิเษกครั้งที่ ๓ โดยคณาจารย์ดังภาคเหนือ ๑๙ รูป ร่วมพิธีในวันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๔.๕๙ น. ณ พระวิหารวัดบ้านปาง

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่ วัดบ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน หรือสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ www.krubasrivichai.com

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น