วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ร่วมบุญสร้าง "พระนอน" เนื้อโลหะยาว 29 เมตร

พระครูมงคลสมณกิจ หรือ พ่อท่านชื่น อินฺทปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดในปราบ ต.บ้านเสด็จ อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี ท่านเกิดวันอาทิตย์ที่ ๑ มกราคม ๒๔๖๗ ปัจจุบันนอายุ ๘๙ ปี ท่านมีชื่อและสกุลเดิมว่า ชื่น แก้วศรีมล เป็นบุตรของ คุณพ่อล่อง คุณแม่พร้อย แก้วศรีมล คุณพ่อของท่านเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในหมู่บ้านที่รู้จักกันในนามว่า อาจารย์ล่อง เพราะท่านมีวิชาความรู้ด้านคาถาอาคมเวทมนต์ไสยศาสตร์ช่วยรักษาผู้คนที่เจ็บไข้ได้ป่วยตลอดมา

ช่วงที่พ่อท่านชื่นอายุครบ ๗ ขวบได้เข้าเรียนที่โรงเรียนวัดศิลา จ.นครศรีธรรมราช หลังจากที่ท่านเรียนจบชั้นประถมปีที่ ๔ แล้ว คุณพ่อล่องก็นำท่านไปฝากตัวเป็นศิษย์ของ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ พระเกจิดังแห่งวัดสวนขันธ์ นครศรีธรรมราช ซึ่งพ่อท่านคล้ายก็มีศักย์เป็นหลวงตาของพ่อท่านชื่นด้วย

ขณะอายุ ๕๕ ปี พ่อท่านชื่นได้เข้าสู่ร่มผ้ากาสาวพัสตร์ อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดไม้เรียง ต.ไม้เรียง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๒๒ โดยมี พระครูญาณวรากร เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “อินฺทปญฺโญ” พอถึงปี พ.ศ.๒๕๓๒ ท่านได้ย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่ที่พักสงฆ์ที่ชาวบ้านจัดไว้ให้ในหมู่บ้านในปราบ และได้เริ่มสร้างวัดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนี้ชื่อว่า วัดในปราบ โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัดเจริญประชาธรรม




ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือพ่อท่านชื่นอย่างมาก เพราะพ่อท่านชื่นได้ใช้วิชาอาคมที่ร่ำเรียนมาช่วยสงเคราะห์ชาวบ้านรักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วยด้วยดีตลอมมา ทั้งนี้เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๘ พ่อท่านชื่นได้จัดสร้างวัตถุมงคลขึ้นมาเป็นรุ่นแรกของท่าน ชาวบ้านได้บูชาเหรียญรูปเหมือนท่านไปห้อยคอ ต่างมีประสบการณ์มากมาย จนเป็นที่ร่ำลือกล่าวขานในด้านของความอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม เป็นเลิศ ชื่อเสียงกิตติคุณของท่านเป็นที่รู้จักกันทั่วภาคใต้ แม้แต่ชาวมาเลเซียยังเดินทางมาบูชาวัตถุมงคลและขอพรจากท่านอย่างไม่ขาดสาย


อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๖ พ่อท่านชื่นได้เป็นประธานพิธีเททองหล่อรูปเหมือนท่านเทแบบดินไทย พร้อมจัดสร้างเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์รูปเหมือนท่าน รุ่นมงคลชีวิต ๙๐ โดยได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกเมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๖ เพื่อนำปัจจัยที่ไปช่วยรักษาพระสงฆ์อาพาธที่วัดในปราบ และสมทบทุนสร้างพระนอนเนื้อทองเหลือง ขนาด ๒๙ เมตร โดยพ่อท่านชื่นได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ขึ้นฐานและเททองไปบ้างแล้ว ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ ๕๐ ล้านบาท

วัตถุมงคลรุ่นนี้มี ๒ ชุด คือ ชุดแรก มี ๔ องค์ ประกอบด้วย รูปเหมือนหล่อโบราณ ๑ องค์ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้อนวะ อัลปาก้า ทองแดง อย่างละ ๑ เหรียญ สร้าง๗๐๐ ชุด ส่วนชุดที่ ๒ มี๒ องค์ ประกอบด้วย รูปเหมือนหล่อโบราณ ๑ องค์ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้อทองแดง ๑ เหรียญ สร้าง ๙,๐๐๐ ชุด รายได้

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ ผ่าน.ธนาณัติสั่งจ่าย ปณ.เคียนซา ในนาม พระธนกร กันฺตปญฺโญ วัดเจิรญประชาธรรม (วัดในปราบ) หมู่ ต.บ้านเสด็จ อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี ๘๔๒๖๐ หรือโอนเงินเข้า ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเคียนซา บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ ๔๐๓-๘๗๙๑๔๑-๗ ชื่อบัญชี สร้างพระนอนวัดเจริญประชาธรรม สอบถามรายละเอียดได้ที่ พระธนกร ๐๘-๘๕๐๘-๙๔๘๒ หรือ พระวิมล ๐๘-๕๒๕๙-๖๔๗๓

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น