วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หลวงปู่เร็ว “รุ่นเลื่อนขั้นเศรษฐี” สร้างพระประธานองค์ใหญ่ วัดหนองโน

วัดหนองโน ตั้งอยู่ที่บ้านหนองโน หมู่ ๑๑ ต.ชีทวน อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย อาคารเสนาสนะประกอบด้วยอุโบสถ กว้าง ๕ เมตรยาว ๑๑ เมตร เป็นอาคารคอนกรีต สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๙ ศาลาการเปรียญ กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๑๘ เมตร เป็นอาคารไม้ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๕ กุฏิสงฆ์จำนวน ๓ หลัง เป็นอาคารไม้ ๒ หลัง และตึก ๑ หลัง และศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๕ เมตร ยาว ๑๗ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๖

ประวัติวัดหนองโน ตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๗ เดิม วัดตั้งอยู่ที่หมู่บ้านเก่ามีชื่อว่า วัดวังหวาย ต่อมาเกิดโรคระบาด ชาวบ้านจึงได้อพยพมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ มาตั้งหมู่บ้านใหม่ชื่อว่า บ้านหนองโน และวัดก็ย้ายตามมาด้วย โดยมี นายสุข-นางพงษ์ ทวีวรรณ ได้บริจาคที่ดินให้ในการสร้างวัด และตั้งชื่อวัดตามชื่อของหมู่บ้าน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๗


มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ 

รูปที่ ๑ พระรินทร์ อินฺทสโร พ.ศ. ๒๔๗๘-๒๔๘๐ 
รูปที่ ๒ พระบุญกองปภสฺสโร พ.ศ. ๒๔๘๐-๒๔๘๓ 
รูปที่ ๓ พระประสาน คมฺภีโร พ.ศ. ๒๔๘๓-๒๔๙๐ 
รูปที่ ๔ พระเรียน อรุโณ พ.ศ. ๒๕๑๔-๒๕๓๔ 
รูปที่ ๕ พระผ่องใส ฐิตเปโม ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๔ 
ปัจจุบันวัดหนองโนมี หลวงปู่เร็ว ฉนฺทโก วัดหนองโน เป็นเจ้าอาวาส

หลวงปู่เร็ว เป็นศิษย์องค์สุดท้ายของบูรพาจารย์ หลวงปู่ญาท่านสวน วัดนาอุดม สายสำเร็จลุน โดยได้ปกครองดูแลวัดหนองโนตามการมอบหมายจากญาท่านสวนผู้เป็นอาจารย์ และได้มีการพัฒนาเสนาสนะต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้า ลูกศิษย์ที่อยู่ใกล้และห่างไกล มักเดินทางไปกราบเพื่อขอพึ่งบารมีให้ท่านช่วย หลวงปู่เร็วมักจารอักขระยันต์บนฝ่ามือให้กับญาติโยม และผู้ที่ลำบากเดือดร้อน ท่านบอกว่าเป็นคาถาอักขระยันต์เรียกทรัพย์ เรียกโชคลาภ ผู้ที่ได้รับสิ่งมงคลจากหลวงปู่เร็ว ล้วนต่างได้รับประสบการณ์ต่างๆ นานาในเรื่องเมตตา โชคลาภ หลุดพ้นความทุกข์ยากลำบากในเรื่องหนี้สิน ค้าขายร่ำรวย ก้าวหน้ารุ่งเรืองในหน้าที่การงาน

หลวงปู่เร็วท่านได้รับการเลื่อนชั้นสมณศักดิ์ เป็น พระครูวิโรจน์คุณาทร จึงให้มีการจัดสร้างองค์บูชารูปเหมือนขึ้นเป็นครั้งแรก ท่านให้ชื่อว่า “รุ่นเลื่อนขั้นเศรษฐี” ประกอบด้วย รูปเหมือนบูชารุ่นแรกหลวงปู่เร็ว ขนาดหน้าตัก ๕ นิ้ว และขนาด ๙ นิ้ว และเหรียญทรงไข่รูปเหมือนครึ่งองค์ขนาด ๓.๙ ซม. โดยได้อัญเชิญชนวนยอดโลหะมหามงคลเช่น ยอดเจดีย์ ๖แห่ง ๔ ประเทศ, โลหะส่วนตอนบนจากสถานที่ศักดิ์สิทธ์ ๑๗ แห่ง ๔ ประเทศ, แผ่นจารอักขระยันต์ กว่า๑,๐๐๐แผ่น, ชนวนพระกริ่งสายรกพระพุทะเจ้า, ชนวนกริ่งโปร่งฟ้า, ชนวนพระอุปคุต, ชนวนพระกริ่งชินบัญชร, ชนวนพระชัยเชียงรุ้งของบูรพาจารย์ญาท่านสวน วัดนาอุดม, ชนวนโลหะศักดิ์สิทธิ์หลายพันรายการ เพื่อให้วัตถุมงคลชุดนี้มีความเข้มขลังทรงอนุภาพ

วัตถุประสงค์การจัดสร้างครั้งนี้ เพื่อนำปัจจัยรายได้จัดสร้างหอฉันและสร้างพระประธานองค์ใหญ่ ขนาดความกว้างหน้าตัก 7 เมตร สูง 19 เมตร ณ วัดหนองโน จ.อุบลราชธานี และนำปัจจัยร่วมสร้างพระมหาเจดีย์ศรีอุบลญาท่านสวน วัดนาอุดม สอบถามข้อมูลได้ที่วัดหนองโน โทร. ๐๘-๑๘๗๕-๓๑๗๗ และ ๐๘-๙๗๗๒-๙๔๙๐



*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น