วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เจ้าคณะลพบุรี ตั้ง 5 ศูนย์บาลี ยกระดับคุณภาพพระ

พระราชพุทธิวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า จากการประชุมพระสังฆาธิการในเขตจังหวัดลพบุรี ที่โรงเรียนวินิตศึกษา อ.เมือง จ.ลพบุรี เมื่อเร็วๆนี้ ได้กำหนดให้มีการดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน 3 เรื่อง คือ 

1.เร่งพัฒนา ยกระดับความรู้พระสังฆาธิการ เพื่อประโยชน์ในการบริหารงานคณะสงฆ์ 

2. จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้พระปริยัติธรรม แผนกบาลี 5 ศูนย์ โดยกำหนดให้เป็นวาระจังหวัด ตามนโยบายของ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ แม่กองบาลีสนามหลวง เนื่องจากที่ผ่านมาจังหวัดลพบุรี ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ มีจำนวนวัด และพระสงฆ์จำนวนมาก แต่ผลการสอบบาลีสนามหลวง กลับไม่ค่อยเป็นไปตามเป้าหมาย ดังนั้นการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวจะช่วยพัฒนาคุณภาพในการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ของคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น 

3.จัดตั้งสำนักงานเจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะตำบล เพื่อเป็นสถานที่ในการทำงาน ศูนย์กลางในการประสานงาน ติดต่อ และเก็บรวบรวมข้อมูลของคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี

พระราชพุทธิวราภรณ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีแนวทางให้เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล ออกตรวจวัดในเขตปกครองอย่างน้อยปีละ 3 ครั้ง ทั้งยังจะปรับระบบการแต่งตั้งพระสังฆาธิการให้เหลือปีละ 1 ครั้ง จากเดิมที่มีการเสนอชื่อมาเมื่อใดเจ้าคณะจังหวัดก็มีอำนาจแต่งตั้งได้ทันที พร้อมกันนี้พระสังฆาธิการจะต้องสนับสนุนการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวมหาสติปัฏฐาน 4 ให้แก่พระภิกษุ สามเณร ในเขตปกครองด้วย พร้อมกันนี้ทุกตำบล และทุกอำเภอจะต้องสนับสนุนและจัดตั้งสำนักศาสนศึกษาประจำตำบลและอำเภอ โดยระดับตำบลมุ่งเน้นจัดการศึกษาระดับนักธรรมตรี ส่วนระดับอำเภอมุ่งเน้นการจัดการศึกษาระดับนักธรรมโทและเอก 

ขณะเดียวกันทุกวัดที่ส่งรายชื่อผู้ที่เข้าสอบธรรมศึกษา จะต้องมีการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาด้วย นอกจากนี้ยังอยากเตือนพระสังฆาธิการให้ระวังความประพฤติด้วย เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีการสื่อสารที่สามารถสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว ทั้งคลิปวิดีโอ เฟซบุ๊ค ซึ่งหากใช้อย่างไม่ถูกต้องก็อาจจะสร้างความเสื่อมเสียให้กับคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรีได้

*************************

เรื่องโดย : เดลินิวส์ออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น