วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เหรียญ ร.๕ ฉลององค์ "ฮ่องเต้" ร่วมทุนสร้างพระพุทธรูป

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ให้บริการการศึกษาและผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าให้สังคมไทยมาเป็นเวลายาวนาน นับย้อนจากการสถาปนา “วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา” เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๘ เป็นสถาบันผลิตครูอาชีวศึกษาระดับปริญญาตรี ให้การศึกษาทางด้านอาชีพ ทั้งระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ระดับปริญญาตรี และประกาศนียบัตรชั้นสูง ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๓๑ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อใหม่ว่า “สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล”

จนถึง พ.ศ.๒๕๔๒ ได้ยกฐานะสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล โดยมีการรวมกลุ่มวิทยาเขตจัดตั้งขึ้นเป็น “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล” มีจำนวน ๙ แห่ง เพื่อเป็นมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่สามารถจัดการศึกษาวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง ที่เน้นการปฏิบัติทั้งในระดับปริญญาตรี โท และเอก เพื่อรองรับการศึกษาต่อของผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันอาชีวศึกษาเป็นหลัก

ในส่วนของ “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี” ตั้งอยู่ที่ถนนรังสิต-นครนายก ต.คลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เนื่องจากที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ยังไม่มีพระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัย จึงมีมติจัดตั้งโครงการสร้างพระพุทธรูปขึ้นเพื่อเป็นสิริมงคลแก่สถาบัน คณาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรทุกฝ่าย โดยได้ว่าจ้างช่างออกแบบปั้นพิมพ์ทรงองค์พระเรียบร้อยแล้ว เป็นพระพุทธรูปปางประทับนั่งสมาธิขัดเพชร หน้าตักกว้าง ๔๕ นิ้ว โดยจะประกอบพิธีเททองหล่อด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ ภายในปีนี้

เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทั่วไป รวมทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ฯลฯ ได้มีส่วนร่วมในการจัดสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ ทางมหาวิทยาลัยจึงได้นำ เหรียญพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.๕) ซึ่งมหาวิทยาลัยได้จัดสร้างขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๗ และยังเหลืออยู่จำนวนหนึ่งให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญบูชา นำรายได้สมทบทุนจัดสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ด้วย

รศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวถึงความเป็นมาของเหรียญพระบรมรูป ร.๕ นี้ว่า เมื่อปี ๒๕๔๗ มทร.ธัญบุรี ซึ่งในขณะนั้นคือ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล โดยมูลนิธิสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ได้จัดสร้างเหรียญนี้ขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ ทรงฉลองพระองค์ชุด "ฮ่องเต้"

โดยได้แนวความคิดมาจากพระบรมสาทิสลักษณ์ทรงฉลองพระองค์ชุด "ฮ่องเต้" ประทับบนบัลลังก์ ในพระที่นั่งเวหาศน์จำรูญ พระราชวังบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระบรมสาทิสลักษณ์สีฝุ่น เขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๔ ไม่ปรากฏนามศิลปินผู้เขียน
มูลนิธิได้นำมาเป็นต้นแบบในการจัดสร้างเหรียญ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหาทุนส่งเสริมการศึกษา และงานค้นคว้าทางวิชาการ รวมทั้งซื้ออุปกรณ์การศึกษา เพื่อกิจการสาธารณประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งโครงการจัดสร้างพระพุทธรูปในครั้งนี้ด้วย

ลักษณะเหรียญ เป็นเหรียญโลหะรูปไข่ ขนาดกว้าง ๒.๗ ซม. สูง ๓.๗ ซม. มี ๓ เนื้อ คือ เนื้อทองทิพย์ (แบบมีห่วง) เนื้อกะไหล่เงิน (แบบไม่มีห่วง) และเนื้อสามกษัตริย์ (แบบไม่มีห่วง) โดยได้รับความเมตตาจากท่าน พระครูสังวรสมณกิจ (หลวงปู่ทิม อตฺตสนฺโต) อดีตเจ้าอาวาสวัดพระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา อธิษฐานจิตปลุกเสกเป็นกรณีพิเศษที่วัดพระขาว

นอกจากนี้ ยังได้นำเข้าพิธีพุทธาภิเษก ณ อุโบสถ วัดเขียนเขต จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ โดยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังนั่งปรกปลุกเสก อาทิ หลวงปู่ทิม วัดพระขาว, หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม, หลวงพ่อเฉลิม วัดพระญาติการาม, หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน, พระพิพิธพัฒนาทร (พระอาจารย์สมชาย) วัดปริวาส กทม.

ต่อมาได้ขอเมตตาจากหลวงพ่อรวย วัดตะโก จ.พระนครศรีอยุธยา และหลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว จ.พระนครศรีอยุธยา อธิษฐานจิตเป็นกรณีพิเศษอีก ๒ วาระ เพื่อให้ผู้ที่ได้สักการบูชาเหรียญนี้ มีโอกาส "รวยเพิ่ม" ยิ่งๆ ขึ้นไปอีก

หลังจากออกให้ทำบุญบูชาแล้ว ปรากฏว่ายังมีเหรียญเหลืออยู่อีกจำนวนหนึ่ง เป็นแบบเหรียญไม่มีห่วง เนื้อสามกษัตริย์ มูลนิธิจึงได้เก็บรักษาไว้เพื่อนำมาสมนาคุณแก่ผู้ร่วมบริจาคเงินจัดสร้างพระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัยในครั้งนี้ ซึ่งมีกำหนดประกอบพิธีเททองในเร็วๆ นี้

ท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญบูชา เหรียญที่ระลึก ร.๕ ทรงฮ่องเต้ (เหรียญไม่มีห่วง เนื้อสามกษัตริย์) ๑๐๐ บาท จะได้รับ ๑ เหรียญ ติดต่อบูชาได้โดยตรงที่ กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี คลองหก จ.ปทุมธานี โทร.๐-๒๕๔๙-๔๙๙๐-๒, ๐-๒๕๔๙-๓๓๓๓ หรือ บูชาทางไปรษณีย์ ธนาณัติสั่งจ่ายในนาม "กองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี" ปณ.ธัญบุรี ๑๒๑๑๐ หรือโอนเงินเข้าบัญชี “เงินบริจาคสร้างพระพุทธรูป” ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี เลขที่บัญชี ๔๕๓-๑-๑๕๔๔๔-๓ (ค่าจัดส่งครั้งละ ๕๐ บาท)

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



1 ความคิดเห็น:

  1. ผมอยากได้ภาพ พระบรมสาทิสลักษณ์ทรงฉลองพระองค์ชุดฮ่องเต้ ไม่ทราบว่ามีรึเปล่า
    ถ้ามีติดต่อ ด่วน!!! 0819859086 (เสกข์) ครับ

    ตอบลบ