วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ไหว้ครู-ครอบครู ของจริง!! ทุกสิ่งตรงต้องตำรา


พิธีไหว้ครู ครอบครู
คือ ศาสนพิธี ประเพณีนิยม ที่ถือปฏิบัติกันมาเนิ่นนานตั้งแต่โบราณกาลจวบจนปัจจุบัน เมื่อวันเวลาเลยล่วงไป ยุคและสมัยย่อมแปรเปลี่ยนประเพณี แต่ขั้นตอนและลำดับชั้นของพิธี ถ้าจะให้ดี... ต้องถูกต้องตามตำรา!!

หากแต่ในปัจจุบันคงหาพบกันได้ยากนัก ที่สำนักใดนั้นจะดำเนินตามแบบโบราณพิธี โดยไม่ผิดหนีขนบประเพณี และขั้นตอนวิถีแห่งบูรพาจารย์

เมื่อถูก ก็ยิ่งดี ตรงตามพิธี ก็ยิ่งขลัง!! หากแต่ หลากที่หลายสำนักเมื่อหย่อนพักในธรรมเนียมเก่า ความศักดิ์สิทธิ์ในพิธีย่อมบางเบา โดยรวมคงเท่า "เพียงไหว้ลม"

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพ่อน้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ทายาทศิษย์เอก แห่ง พระเดชพระคุณ หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข ท่านมิได้ "ไหว้ครู" เพื่อเพียงโชว์ แต่ที่ศิษย์มากันจนมากโข เพราะทั้งขลัง แหละทั้งดี ขั้นตอนของท่านนั้นถูกต้องตามวิธี โดยยึดหลักโบราณประเพณี ดั่งศิษย์ดี ที่มีครู

ทุกปี ณ วัดไผ่ล้อม นครปฐม หลวงพ่อน้ำฝน ผู้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส จะเมตตาประพิธีไหว้ครู ครอบครู ให้กับคณะศิษยานุศิษย์จำนวนมาก เพื่อน้อมระลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ ที่ท่านประสิทธ์ประสาทก่อร่างสร้างวิชา และเมื่อวันที่ 24 พฤษภาฯ ที่ผ่านมาก็เช่นกัน


ในวันนั้น พิธีเริ่มตั้งแต่เช้ายันดึก ล่วงเลยไปจนเกือบเช้าตรู่ของอีกวัน หลวงพ่อท่านก็ยังคงประกอบพิธี ด้วยความเมตตาปราณีที่มีต่อศิษย์ทุกคน ท่านอัญเชิญดวงพระวิญญาณ แห่ง บูรพาจารย์เพื่อมาสถิต และตั้งมั่นดำรงสมาธิจิต ครอบครูให้ศิษย์จนเสร็จพิธี

ในขณะที่หลายวัดหลายสำนัก กระทำการประกอบพิธีได้เพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ล้มคว่ำ แต่ที่วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ด้วยอำนาจแห่งมนตรามหาพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ และ พุทธฤทธิ์แห่งบูรพาจารย์ จึงประสานบันดาลให้เป็นพลัง จนบรรยากาศนั้นแสนจะเข้มขลัง ดั่งอยู่ในภวังค์แห่งมหาเดชเวชมหามนต์ โดยมี หลวงพ่อน้ำฝน ผู้เปี่ยมบารมีล้นเป็นเจ้าแห่งพิธี เรียกได้ว่า สิบกว่าชั่วโมงในการประกอบพิธี หากไม่แน่จริง ก็คงต้องชิงล้มพับ แต่ด้วยความเก๋าและขลังจนเกินทวีนับ ก็คงต้องยอมรับว่านี่แหละของจริง!!

จากทุกสิ่งที่ทีมข่าวมาประสบมา ไม่ลุก ไม่ฉัน ไม่พัก ไม่ลา อย่างนี้แหละที่เรียกว่า ไหว้ครูของจริงที่สุดในเมืองไทย!! 

*************************

เรียบเรียงโดย : ทีมข่าวมงคลพระ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น