วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ เสด็จเปิด "วิสาขบูชาโลก"


20 พฤษภาคม 2556 พระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวว่า มจร.ได้กำหนดจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ 10 เรื่อง “การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลก : มุมมองพระพุทธศาสนา” เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ 

โดยวันที่ 21 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 09.30 น. สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กล่าวสัมโมทนียกถา เวลา 13.00 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จไปทรงเป็นประธานเปิดการประชุม โดยมีผู้นำชาวพุทธจาก 84 ประเทศ เฝ้ารับเสด็จและร่วมประชุมในครั้งนี้

พระพรหมบัณฑิต กล่าวต่อว่า ที่สำคัญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อผู้นำชาวพุทธ มีใจความตอนหนึ่งว่า "วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญแห่งการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่รวมไว้ด้วยกัน ไม่เพียงแต่เป็นวันที่ระลึกจดจำกันได้ในฐานะที่เป็นวันที่มีความหมายที่สุดในปฏิทินพุทธเท่านั้น แต่วันศักดิ์สิทธิ์นี้ยังเป็นวันที่ได้รับการแสดงคุณค่าอย่างเป็นทางการโดยสหประชาชาติ สำหรับกิจกรรมต่างๆ ตามประเพณีพุทธรวมเอาการฟังธรรม การเดินเวียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ หรือที่เรียกว่า “เวียนเทียน” และทำบุญเพื่อสักการะพระรัตนตรัยนอกเหนือจากกิจกรรมทางศาสนาอย่างเป็นทางการ ชาวพุทธยังควรให้ความใส่ใจในการฝึกปฏิบัติอย่างถูกต้องและปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในชีวิตประจำวัน ด้วยอำนาจแห่งพระศรีรัตนตรัย ขอจงดลบันดาลให้บุคคล และหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนร่วมในงานเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลกประจำปี 2556 จงมีความสุขโดยทั่วกัน

อธิการบดี มจร.กล่าวอีกว่า ส่วนวันที่ 22 พฤษภาคม จะมีสารจากบุคคลสำคัญ มีการเสวนาทางวิชาการ เพื่อการฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เรื่อง พระสงฆ์กับการส่งเสริมการศึกษาและคุณค่าความเป็นมนุษย์ การประกาศปฏิญญากรุงเทพ พ.ศ.2556 และจะมีพิธีธรรมยาตราและเวียนเทียน ที่ลานหน้าองค์พระศรีศากยะทศพลญาณฯ พุทธมณฑล จ.นครปฐม

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น