วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สุดารัตน์ ชวนร่วมงานบุญ เทศกาล "วิสาขบูชาโลก"

คุณหญิง "สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ชวนคนไทยร่วมงานบุญสมโภช "เสาหินอโศก" จำลอง-สร้างองค์ "พระพุทธเจ้าน้อย" เพื่อนำไปประดิษฐาน ที่สวนลุมฯ เนื่องในสัปดาห์เทศกาล วิสาขบูชาโลก ปี 2556

วันที่ 13 พ.ค. ที่บ้านพักซอยลาดปลาเค้า 60 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล ร่วมกับวัดสระเกศ ราชวรวิหาร ได้แถลงข่าวการจัดงานโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ที่ประสูติพระพุทธเจ้าน้อย จากศรัทธาสู่การปฏิบัติ เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง ร่วมสมโภชเสาพระเจ้าอโศกจำลอง และร่วมสักการะนมัสการ องค์พระพุทธเจ้าน้อยต้นแบบ ณ บริเวณเต็นท์จัดงานโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กทม. ระหว่างวันที่ 18-26 พ.ค.นี้ เวลา 08.00-21.00 น. เนื่องในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาโลก

ทั้งนี้ จะได้นำองค์พระพุทธเจ้าน้อยจำลอง (องค์ต้นแบบ เพราะองค์จริงได้หล่อเสร็จและนำไปประดิษฐานไว้ที่หน้าทางเข้าวิหารมายาเทวี จุดที่พระพุทธเจ้าประสูติ ประเทศเนปาล) มาประดิษฐานที่สวนสาธารณะลุมพีนี ในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการขออนุญาต กทม.เจ้าของพื้นที่

ทั้งนี้ ทางคณะผู้จัดงานขอเชิญชวนประชาชนคนไทยและผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมกันทำกิจกรรมสำคัญ ในวันที่ 18-24 พ.ค.นี้ โดยมีการบูชาแผ่นทอง พร้อมเขียนชื่อลงแผ่นทอง เพื่อหล่อองค์พระพุทธเจ้าน้อย ขนาด 90 ซม. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และมอบให้กับศาสนสถานทั่วประเทศ ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ปิดทอง พระโพธิสัตว์สิทธัตถะราชกุมาร (พระพุทธเจ้าน้อย) องค์ต้นแบบ รวมทั้งยังได้สักการะดินจากสถานที่ประสูติ ทั้งยังนำรายได้จากการร่วมทำบุญ ไปจัดสร้างอาคารผู้ปฏิบัติธรรม พร้อมกับรับน้ำมนต์จากสระโบกขรณี จากประเทศเนปาล เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

ขณะที่ระหว่างวันที่ 25-26 พ.ค. ขอเชิญประชาชนเข้าร่วมพิธีสมโภช เสาหินอโศกจำลอง ก่อนที่จะได้อัญเชิญไปประดิษฐานเป็นการถาวร ที่วัดสระเกศวรมหาวิหาร ต่อไป ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ยังกล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน ทางคณะผู้จัดงานจะได้รายงานความคืบหน้า ผลการดำเนินงานการปฏิสังขรณ์ลุมพินีสถาน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าที่ประเทศเนปาล ซึ่งที่ผ่านมาพุทธศาสนิกชนชาวไทยได้ร่วมแรงร่วมใจกันบริจาคทรัพย์เพื่อร่วมบูรณปฏิสังขรณ์ให้สถานที่ประสูติพระพุทธเจ้ากลับมามีความสวยงามอีกครั้ง

รวมทั้งรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารผู้ปฏิบัติธรรม ที่ประกอบด้วย ส่วนแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับสถานที่ประสูติ และส่วนการแสดงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา จนทำให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองในประเทศไทย และไทยเองก็ได้รับการยกย่องให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก

*************************

เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น