วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"ลิงแกะ" หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว "พระคาถาหนุมาน"


ในบรรดาเครื่องรางของขลังต่างๆ นั้น จะมีอยู่ชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า "ลิงแกะ" หรือ "หนุมานแกะ" ที่เลื่องชื่อลือชามีอยู่เพียง ๓ สำนัก พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง คือ 

ลิงแกะหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว จ.ฉะเชิงเทรา, 
หนุมานแกะ หลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน จ.นนทบุรี, 
องคต หลวงพ่อปาน วัดบางกระสอบ จ.สมุทรปราการ

พระครูพิบูลย์คณารักษ์ หรือที่รู้จักในนาม หลวงพ่อดิ่ง คังคสุวัณโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางวัว หรือวัดอุสภาราม จ.ฉะเชิงเทรา หนึ่งในพระเกจิชื่อดังในอดีตจนถึงปัจจุบัน

วัตถุมงคล และเครื่องรางของขลังของท่าน ล้วนเป็นที่นิยมสะสมของพุทธศาสนิกชน และนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ และปัจจุบันนับว่าหาดูหาเช่าได้ยากยิ่ง เพราะผู้มีไว้ต่างหวงแหน โดยเฉพาะที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษคือ "ลิงแกะ" ที่แกะจากรากต้นรักและรากต้นพุดซ้อนอันทรงพุทธานุภาพ

ผู้ที่มี ลิงแกะหลวงพ่อดิ่ง ส่วนใหญ่จะใช้ คาถาหนุมานหลวงพ่อดิ่ง ด้วย โดยเริ่มจากตั้งนะโม ๓ จบ แล้วว่าพระคาถาดังนี้ “หนุมานะ นะมะพะทะ” อุปเท่ห์การใช้พระคาถาดังกล่าว คือ ให้เสกตามกำลังวัน เช่น เสาร์ ๑๐ อาทิตย์ ๖ จันทร์ ๑๕ อังคาร ๘ เป็นต้น เมื่อจะไปหาผู้ใหญ่ ให้นำลิงมาจุ่มน้ำมันจันทร์เจิมหน้าผาก ถ้าไปหาคนรัก ให้นำลิงมาจุ่มน้ำมันจันทร์วนรอบสะดือข้างซ้าย (ทักษิณาวัตร) ไปหาผู้ชาย ให้นำลิงมาจุ่มน้ำมันจันทร์วนรอบสะดือข้างขวา (ทวนเข็มนาฬิกา)

ถ้าจะทำให้เขาหลับทั้งบ้าน ให้เอาลิงปลุกเสกพระคาถาตามกำลังวัน แล้วนำไปวางไว้ที่เสาเอกของบ้าน คนในบ้านจะหลับหมด เพราะโดนฤทธิ์ของหนุมานสะกดไว้ ถ้าเราจะทำให้ศัตรูเคลิบเคลิ้ม ให้เอาลิงอมไว้ในปากแล้วเสกตามกำลังวัน เป่าลมออกไป ศัตรูจะงวยงงทำอะไรไม่ถูก เป็นจังงัง


นอกจากนี้แล้ววัตถุมงคลของหลวงพ่อดิ่ง มีอยู่มากมายหลายอย่าง เช่น เหรียญ ตะกรุดโทน และตะกรุด ๗ ดอก ผ้ายันต์ เสื้อยันต์ ลูกอมผงดำเจ็ดพญาช้างสาร และหนุมาน ที่เรียกกันว่า ลิงหลวงพ่อดิ่งนั่นแหละครับ สามารถจำแนกแยกเป็น ๕ พิมพ์ คือ พิมพ์ถือพระขรรค์, พิมพ์ถือกระบอง, พิมพ์ถือตรีสามง่าม, พิมพ์นั่งสมาธิ (ลิงจำศีล), สุดท้ายเป็นพิมพ์พิเศษ ปิดตาอธิษฐานลาภ ซึ่งจะมีน้อยที่สุด

ปัจจุบันชื่อ หลวงพ่อดิ่ง คังคสุวัณโณ ยังคงเป็นที่รำลึกและเลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์โดยถ้วนหน้า วัตถุมงคลต่างๆ ของท่านก็ยังคงได้รับความนิยมและเป็นที่แสวงหาอย่างสูง ส่วนวัดที่ยังรักษาเอกลักษณ์ลิงแกะมือ ตำรับหลวงพ่อดิ่ง คือ หลวงพ่ออนันต์ วิสุทโธ หรือ พระครูวิสุทธิ์สมุทรคุณ เกจิดังแห่ง วัดบางพลีน้อย ต.บางพลีน้อย อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ซึ่งท่านรับการถ่ายทอดวิชาจาก หลวงพ่อฉิม พรหมโชติ และ หลวงพ่อแถบ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางพลีน้อย ซึ่งทั้ง ๒ รูปเป็นศิษย์หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว

ความโด่งดังของ "ลิงแกะหลวงพ่ออนันต์" นายนิโคลัส อง นักธุรกิจชาวสิงคโปร์ ผู้คลุกคลีและคร่ำหวอดอยู่ในวงการเช่าพระเครื่อง เคยพูดไว้ว่า “ที่เมืองไทยหลวงพ่ออนันต์อาจจะเป็นที่รู้จักของคนบางพลีและในหมู่ลูกศิษย์ที่นับถือเท่านั้น แต่ที่สิงคโปร์อาจจะพูดได้ว่า คนสิงคโปร์ที่เล่นพระเครื่องและเครื่องรางต้องมีลิงหลวงพ่ออนันต์อย่างน้อย ๑ ตัว”

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น