วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จุดไฟในใจคน : ผัวแก่เตะปี๊บไม่ดัง


“ผัวแก่เตะปี๊บไม่ดัง” เธอปันใจไปกินเด็ก!!! 

อุทาหรณ์ เงินกับรักแท้ แพ้กิเลสเรื่องบนเตียง

เจริญพรญาติโยมพุทธศาสนิกชนทุกท่าน สัปดาห์นี้มีเรื่อง “ผัวๆเมียเมีย” เข้ามาอีกแล้วเหมือนเดิม โดยเฉพาะเรื่อง “ครอบครัว” ยังคงเป็นเรื่องใหญ่เสมอ สำหรับชีวิตมนุษย์อย่างเราๆท่านท่าน!!!

พลันที่กำลังนั่งปั่นต้นฉบับอยู่เพลินๆ อาตมาได้รับโทรศัพท์จากโยมสีกาท่านหนึ่ง เสียงประหนึ่งว่าเธอกำลังมีเรื่องทุกข์ร้อนใจขนานหนัก... เธอย้ำไม่สามารถบอกให้ใครรู้ได้... แต่สุดท้าย โยมก็เลยตัดสินใจโทรศัพท์เข้ามาหาอาตมา แล้วกรุณาเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ฟัง ด้วยมุ่งหวังต้องการให้อาตมาหาทางออกให้!!!

กราบนมัสการค่ะหลวงพี่ เวลานี้ หนูรู้สึกกังวลใจ “อยากฆ่าตัวตาย” 
อ้าวทำไมโยมถึงอยากฆ่าตัวตาย มันร้ายแรงมากเลยหรือ???

เรื่องราวมันเป็นอย่างนี้ค่ะหลวงพี่ หนูเป็นสาวอายุยังไม่มาก เพียง 30 กว่าๆเท่านั้น... ส่วนสามีหนูเค้าอายุ 60 กว่าปีแล้วค่ะ พูดง่ายๆหนูได้ผัวแก่ค่ะหลวงพี่!!!

แต่ถึงเขาจะอายุมาก แต่ก็นิสัยดี ใจดี มีเงิน เลี้ยงดูหนูอย่างดี สามีให้หนูทุกอย่าง หนูต้องการอะไร เขาก็หามาประเคนให้ เขารักหนูมาก เรียกว่าทั้งรักและหลง เลยก็ว่าได้ค่ะ

ก็ดีอยู่แล้วนี่โยม “ความรักเป็นเรื่องบริสุทธิ์” แสดงว่าโยมต้องมีความดี ความเด่น อยู่ในตัวตน แสดงว่าโยมมีรูปเป็นทรัพย์ นี่ก็ถือเป็นความโชคดีอีกประการหนึ่งของมนุษย์ ที่ครองเพศฆราวาส

“ก็จะไม่ให้รักได้ยังไงล่ะค่ะ ก็หนูทั้งสวยและหน้าตาดี แถมอายุยังน้อยอยู่”

แรกๆอยู่ด้วยกัน 4-5 ปี ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ หนูทำหน้าที่ภรรยาอย่างไม่ด่างพร้อย แต่มันมีอยู่ปัญหาหนึ่ง ที่ไม่ทราบว่าจะบอกหลวงพี่ดีหรือไม่???

เล่ามาเถอะโยม พระฟังได้... เพราะถึงอย่างไร เรื่องทั้งหมดของฆราวาส มันก็ล้วนเป็นเรื่องของธรรมชาติทั้งสิ้น

มันคือเรื่องบนเตียงของสามีหนูค่ะ เขาค่อนข้างบกพร่อง ไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรค่ะ ยิ่งนานวันหนูเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย และเริ่มเหงา หนูไม่กล้าบอกเขาว่าจริงๆแล้ว เรื่องนี้มันก็สำคัญกับหนูมากพอสมควร เพราะทุกครั้งที่เราอยู่ด้วยกัน หนูเริ่มไม่มีความสุข อย่างที่หนูต้องการ หลังๆมานี่ หนูยอมรับค่ะหลวงพี่ หนูไปคบกับเด็กหนุ่มคนใหม่ ทั้งหล่อ หน้าตาดี ผิวขาว หุ่นดี และเรื่องนั้น น้องเค้าก็ยังสมบูรณ์แบบ สมชายชาตรีจริงๆ หนูอยากจะถามหลวงพี่ว่า สิ่งที่หนูคิดและทำลงไปแบบนี้ มันผิดหรือไม่ และสมควรจะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไรดี ตอนนี้หนูมึนมากเลยค่ะ หนูรู้สึกเครียด “อยากฆ่าตัวตาย” อยากหนีปัญหาทั้งหมด อยากหนีไปจากโลกนี้

และที่สำคัญทุกวันนี้ สามีแก่ของหนู เค้ายังไม่ทราบเรื่องราวทั้งหมด ที่หนูแอบไปมีกิ๊ก???

ใจเย็นๆโยม คนเรามีสิทธิ์ทำผิดพลาดกันได้ ทุกปัญหาแก้ได้ แต่ต้องค่อยๆแก้ทีละปม ต้องใช้ “ศีล สมาธิ ปัญญา” อย่าใช้อารมณ์โดยเด็ดขาด

ในเบื้องต้น สิ่งที่อาตมาอยากจะแนะนำนั่นก็คือ มองในความดีของสามีเราก่อน ถึงเขาจะแก่ แต่ก็มิได้เลว หรือบกพร่องตรงไหน

ความแก่เป็นเรื่องธรรมชาติ ทุกคนต้องมี “เกิด แก่ เจ็บ ตาย” เป็นเรื่องธรรมดาสามัญ

ถึงแม้ตัวโยมเอง ต่อไปก็ต้องแก่เช่นเดียวกัน โยมจงจำไว้เลยว่า โยมโชคดีที่สุดแล้ว ที่ได้เกิดมา พบกับสามีแก่คนนี้ เพราะผู้ชายดีๆนั้นหายาก เมื่อเจอคนดี ก็ควรรักษาไว้ ไม่ควรทอดทิ้ง และที่โยมทุกข์ เพราะไปยึดติดกับสิ่งที่ปรากฏทางตา ทำให้หลงลืมสติ แทนที่จะกลับมาระลึกอยู่ที่กาย ที่ใจเรา

และที่โยมทุกข์ เพราะยึดติดกิเลส ใจเป็นอกุศลหลงลืมสติ ควรศึกษาสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เพื่อการรู้ตามความเป็นจริง และการที่โยมไปติดยึดกับผู้ชายหล่อๆ เซ็กซี่แบบเด็กๆ เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่ฉันทราคะ ความยินดีพอใจด้วยโลภะ ต่างหากเป็นสิ่งที่เลวร้าย

ตัวอารมณ์ที่เห็นทางตาไม่ได้เลวร้าย เพราะสิ่งที่ปรากฏทางตากำลังปรากฏ เป็นเพียงรูปธรรม ซึ่งเป็นสภาพที่ไม่รู้อารมณ์เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป ไม่ต่างจากขณะเห็นซากศพ

แต่เพราะความไม่รู้ว่า ไม่มีผู้ชายหล่อๆ เซ็กซี่แบบเด็ก ซึ่งเป็นเพียงบัญญัติอารมณ์ จึงเป็นธรรมดาที่กิเลสก็ต้องเกิด เพราะยังไม่มีเหตุปัจจัยเพียงพอที่จะเห็นโทษของความไม่รู้ และการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็น สัตว์ บุคคล ตัวตน

ฉะนั้นมีหนทางเดียว คือ การอบรมเจริญสติปัฏฐาน จนกว่าสติปัฏฐานจะเกิดสมบูรณ์ จนปัญญาสามารถดับกิเลส คือ กามราคะ ความยินดีพอใจในรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสด้วยโลภะ จนดับไม่กลับมาเกิดอีก!!!

ฉะนั้นเมื่อดึงสติกลับมาได้แล้ว โยมก็ควรกตัญญูกตเวทีต่อสามีตนเอง ด้วยการกลับเนื้อกลับตัวเสียใหม่ หันมาทำหน้าที่ภรรยาที่ดี ดูแลเขา อย่าให้ขาดตกบกพร่อง ควรเป็นแม่ศรีเรือน เป็นกุลสตรี

อย่าเอาเรื่องบนเตียงมาเป็นสาระสำคัญในการดำเนินชีวิต มนุษย์เรามีกิจกรรมอื่นๆให้แสวงหาความสุขได้มากมาย อย่างเช่น อ่านหนังสือ เล่นกีฬา ศึกษาธรรมะ ปฏิบัติธรรม ดูหนัง ฟังเพลง.....

ถ้าโยมลืมเรื่องบนเตียงลงได้บ้าง โยมจะรู้สึกได้เลยว่า ตัวเราจะเบา ไม่หนัก สมองโล่ง ทำอะไรก็คล่องตัว สุขภาพแข็งแรง หน้าตาสดใส สมองดีขึ้น

“พอลืมเรื่องกิเลสบนเตียงได้สนิทใจ ชีวิตครอบครัว ชีวิตประจำวัน จะมีความสุขยิ่ง”

และถ้าได้เห็นหน้าสามี ได้สัมผัสความดีของเขา จะทำให้เรารู้สึกอิ่มเอมใจ ว่างๆก็ชวนกันไปเที่ยว ไปทำบุญ ไหว้พระ ละทิ้งเด็กหนุ่มๆออกจากสมอง ให้มองกิ๊กชู้เป็นก้อนทุกข์ ที่ไม่น่าแตะต้อง เพราะแตะลงไปแล้ว จะมีแต่ปัญหาตามมา ถอยออกมาให้ห่างที่สุดจากกิเลสก้อนนี้!!!

หันมาอยู่กับสามี รักและจริงใจต่อเขา อาตมาขอเน้นให้โยม.... ขยันทำความดี คิดดีทำดี ...ซื่อสัตย์ต่อสามีทั้งต่อหน้าและลับหลัง ....อดทนกับการที่ต้องตัดกิเลสบนเตียงให้หายขาด ....และรู้บุญคุณคน ก็คือกตัญญูกตเวทีต่อสามี อย่างมีเหตุและผล ทั้งหมดนี้คือแก่นของความสุขอย่างถ่องแท้ในชีวิตคู่ เฉกเช่นคู่ของโยม...ขอเจริญพร

*************************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น