วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

150 ปี "พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า"


ในวโรกาสพิเศษครบ 150 ปี วันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ในวันที่ 10 ก.ย.2555 มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย จึงจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อเฉลิมฉลอง และเทิดพระเกียรติเป็นระยะเวลา 1 ปี ระหว่างวันที่ 10 ก.ย.2555-10 ก.ย.2556 และเพื่อให้การเฉลิมฉลองเป็นไปตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาฯ ว่า "การเฉลิมฉลองนั้นควรเป็นกิจกรรมที่เอื้อประโยชน์แก่คนหมู่มาก"

กิจกรรมแรกจึงจัดทำ "เหรียญที่ระลึก" เฉลิมฉลองในวาระ 150 ปี พระราชสมภพสมเด็จ พระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ออกจำหน่ายเพื่อนำเงินรายได้เป็นทุนจัดสร้างศูนย์รักษาพยาบาลรวม ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ฉุกเฉิน และเวชศาสตร์อุตสาหกรรมภาคตะวันออก โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เนื่องจากขณะนี้มีความแออัด และมีระบบในการรักษาค่อนข้างล้าหลัง สภาพอาคาร และอุปกรณ์ที่เก่าและชำรุด ห้องตรวจ ห้องฉุกเฉินและห้องผ่าตัดมีไม่เพียงพอ โดยงบประมาณจัดสร้างศูนย์กว่า 3,500 ล้านบาท


สำหรับเหรียญพระรูปสมเด็จพระศรีสวริน ทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า จำลองจากภาพนูนต่ำฝีมือ ศ.ศิลป์ พีระศรี ประกอบด้วยเหรียญทอง เงิน ทองแดง แบบขัดเงา และทองแดงรมดำ ขนาด 2.6 x 3 ซ.ม. และขนาด 1.3 x 1.5 ซ.ม. พร้อมใบรับรองหมายเลขกำกับชุด ราคาชุดละ 1 ล้านบาท, ชุดพิเศษ (ชุดเล็ก) ราคาชุดละ 60,000 บาท, เหรียญทองคำ เหรียญเงิน เหรียญทองแดง แบบไม่ขัดเงา, เหรียญที่ระลึกบรรจุในซองผ้าไหมชุดละ 2,800 บาท และ 850 บาท โดยเหรียญที่จัดทำขึ้นทั้งหมดผ่านการเข้าพิธีในพระอุโบสถวัด พระศรีรัตนศาสดาราม

นอกจากนี้ยังมีเข็มกลัด สมุดสะสมเหรียญกษาปณ์และตราไปรษณียากร และบัตรสะสมเหรียญกษาปณ์ สั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้ที่ มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาฯ, โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ

ส่วนกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การจัดทำหนังสือ พระราชกรณียกิจ, การอภิปราย ปาฐกถานุกรม, การจัดทำหนังสือที่ระลึก 3 เล่ม ได้แก่ หนังสือพระราชประวัติ จดหมายเหตุเสนอพระนาม ในการเสนอชื่อบุคคลสำคัญ รวมถึงรายนามคนไทยที่ได้รับการยกย่องเป็นบุคคลของโลก หนังสือสมุดภาพเล่มฉบับย่อ และการฉายวีดิทัศน์เฉลิมพระเกียรติช่วงข่าวพระราชสำนัก


สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงเป็นพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระปิยมาวดี ศรีพัชรินทรมารดา ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติหลายประการ ทั้งด้านการแพทย์และสาธารณสุข การศึกษา การอนุรักษ์พัฒนาวัฒนธรรมไทย และด้านสังคมสงเคราะห์

กระทรวงวัฒนธรรมได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตอัญเชิญพระนามาภิไธยสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เสนอโครงการเฉลิมฉลองบุคคลสำคัญ และเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประจำปี 2554-2555 เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวาระ 150 ปี พระราชสมภพ ซึ่งตรงกับวันที่ 10 กันยายน 2555

ในการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโก ครั้งที่ 36 ณ สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก กรุงปารีส ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม-10 พฤศจิกายน 2554 ที่ประชุมมีมติรับรองเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ในปี 2555 ในฐานะบุคคลสำคัญผู้มีผลงานดีเด่นด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (สาธารณสุข) ด้านวัฒนธรรม สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น