วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

หลวงพ่อโคนสมอมหาลาภ


หลวงพ่อโคนสมอมหาลาภ เป็นพระพุทธรูปอยู่ในอิริยาบถประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ หงายพระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา (ตัก) พระหัตถ์ขวาถือผลสมอ หงายพระหัตถ์วางที่พระชานุ (เข่า) เป็นพระที่มีพุทธคุณเด่นในด้านรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ทุกวันนี้จึงมีคนที่เป็นโรคภัยไข้เจ็บไปกราบไหว้ขอพรให้หายจากอาการที่เป็นอยู่ ส่วนคนปกติทั่วไปก็ไปขอพรไม่ให้เจ็บป่วย

พระครูศรีปริยัติคุณ บอกว่าตามประวัติ หลวงพ่อโคนสมอมหาลาภ เป็นพระพุทธรูปปางหนึ่ง ซึ่งปางนี้เรียกว่า ปางฉันสมอ หรือปางถือผลสมอ มีพระพุทธลักษณะ แบบปางมารวิชัย นั่งขัดสมาธิเพชร พระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลาทรงผลสมอ (ผลสมอเป็นผลไม้ที่พระอินทร์นำมาถวาย) พระหัตถ์ขวาคว่ำลงที่พระชานุ หล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง ๒๙ นิ้ว สูงจากฐานถึงพระเกศ ๔๗ นิ้ว ห่มจีวรคล้ายแบบจีนและทิเบต พระเกศเป็นแบบบัวตูม งดงามมาก

หลวงพ่อโคนสมอมหาลาภ มาประดิษฐาน ณ วัดนาคกลางวรวิหาร ในสมัยใด มิอาจทราบได้ นัยเดิมว่าประดิษฐานอยู่ทางภาคเหนือ ลอยตามลำน้ำต่างๆ มาโดยลำดับ ได้รับการอัญเชิญขึ้น ณ วัดนาคกลางวรวิหาร ริมคลองมอญ ด้านทิศเหนือของพระอุโบสถ ประดิษฐานอยู่ที่หอระฆัง ที่สร้างด้วยไม้ (ปัจจุบันเป็นที่อยู่ของพุทธศาสนิกชน) ซึ่งไม่มีใครใส่ใจนัก ภายหลังเกิดอัคคีภัยรอบๆ บริเวณนั้น ลุกลามมาจนถึงหอระฆัง ไฟได้ไหม้เพียงปลายผ้าห่มองค์หลวงพ่อเท่านั้น มิได้ไหม้สิ่งอื่นเลย เป็นที่อัศจรรย์ในความศักดิ์สิทธิ์แก่ผู้ที่ได้พบเห็นเป็นอย่างมาก จึงได้อัญเชิญเข้ามาประดิษฐานเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด แต่ก็มิได้เปิดให้ประชาชนเข้าสักการบูชาบ่อยนัก นอกจากมีงานเทศกาลต่างๆ จึงเป็นที่รู้จักกันเฉพาะชาวบ้าน ในละแวกนี้เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น