วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

โปรดเกล้าฯยก “วัดบางพลีใหญ่ใน” ขึ้นเป็นพระอารามหลวง

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ยกวัดราษฎร์ขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ จำนวน 20 วัด อาทิ

วัดเสมียนนารี กรุงเทพฯ, 
วัดยาง กรุงเทพฯ, 
วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ, 
วัดชัยมงคล จ.ชลบุรี, 
วัดอาษาสงคราม จ.สมุทรปราการ, 
วัดบางพลีใหญ่ใน จ.สมุทรปราการ เป็นต้น


วัดเป็นสิ่งที่มีมาคู่สังคมไทยเป็นเวลานาน มีบทบาททั้งในด้านการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งเป็นแหล่งศึกษาวิชาความรู้ เป็นโรงเรียนของชาวไทยมาแต่โบราณ
วัดในประเทศไทย แบ่งออกเป็น พระอารามหลวง (หรือวัดหลวง) วัดราษฎร์ และวัดร้างพระอารามหลวง คือ วัดที่พระมหากษัตริย์ หรือพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงสร้างหรือทรงบูรณปฏิสังขรณ์ หรือมีผู้สร้างน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นวัดหลวง และวัดที่ราษฎรสร้าง หรือบูรณปฏิสังขรณ์ และขอพระราชทานให้ทรงรับไว้เป็นพระ

ปัจจุบัน วัดที่ได้ยกย่องขึ้นเป็นพระอารามหลวง ต้องมีลักษณะถูกต้องตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการขอยกวัดราษฎร์ขึ้นเป็นพระอารามหลวง พ.ศ.2518

การจัดลำดับชั้นของพระอารามหลวง เริ่มมีขึ้นในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ.2485 ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดระเบียบแบ่งชั้นพระอารามหลวงออกเป็น 3 ชั้น คือ ชั้นเอก ชั้นโท และชั้นตรี แต่ละชั้นยังแยกชนิดออกไปอีกหลายระดับ โดยมีสร้อยต่อท้ายชื่อวัดตามฐานะ ดังนี้

1.พระอารามหลวงชั้นเอก ได้แก่ วัดที่มีเจดียสถานบรรจุพระบรมอัฐิ หรือเป็นวัดที่มีเกียรติสูง มี 3 ระดับ คือ
ชั้นเอกพิเศษ ชนิดราชวรมหาวิหาร- ชนิดราชวรวิหาร- ชนิดวรมหาวิหาร
2.พระอารามหลวงชั้นโท ได้แก่ วัดที่มีเจดียสถานสำคัญ มี 4 ระดับ คือ
ชนิดราชวรมหาวิหาร- ชนิดราชวรวิหาร- ชนิดวรมหาวิหาร- ชนิดวรวิหาร
3.พระอารามหลวงชั้นตรี ได้แก่ วัดประจำหัวเมือง หรือวัดที่มีความสำคัญชั้นรอง มี 3 ระดับ คือ
ชนิดราชวรวิหาร- ชนิดวรวิหาร- ชนิดสามัญ (ไม่มีสร้อยนามต่อท้าย)

ทั้งนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ชี้แจงขั้นตอนการขอยกวัดราษฎร์ขึ้นเป็นพระอารามหลวง
การขอยกวัดราษฎร์ขึ้นเป็นพระอารามหลวง มีขั้นตอนและวิธีดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการขอยกวัดราษฎร์ขึ้นเป็นพระอารามหลวง พ.ศ.2518 ดังนี้

1.นายอำเภอรายงานขอยกวัดราษฎร์ขึ้นเป็นพระอารามหลวง ตามแบบที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้กำหนด ต่อผู้ว่าราชการจังหวัด
2.ผู้ว่าราชการจังหวัดนำปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด เห็นสมควรแล้ว จะได้รายงานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
3.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเห็นสมควรแล้ว จะขอรับความเห็นชอบจากเจ้าคณะภาคและเจ้าคณะใหญ่ แล้วรายงานเพื่อพิจารณานำเสนอมหาเถรสมาคม
4.มหาเถรสมาคมเห็นสมควรแล้ว จะได้ขอพระราชทานยกวัดนั้นขึ้นเป็นพระอารามหลวง
5.เมื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แล้ว จะได้แจ้งความยกวัดนั้นขึ้นเป็นพระอารามหลวงในราชกิจจานุเบกษา
6.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติขึ้นทะเบียนพระอารามหลวงแล้ว จะได้แจ้งเจ้าคณะภาค และผู้ว่าราชการจังหวัด


เฉกเช่น วัดบางพลีใหญ่ใน ที่ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นวัดพระอารามหลวงชั้นตรีที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานและมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพราะเป็นวัดที่ใช้ประดิษฐานหลวงพ่อโตซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัยและเป็นหนึ่งในพระสามพี่น้อง วัดแห่งนี้เดิมมีชื่อว่า วัดพลับพลาชัยชนะสงคราม

วัด บางพลีใหญ่ใน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของจังหวัด สมุทรปราการ วัดนี้อยู่ริมคลองสำโรง ห่างจากประตูน้ำ สำโรง ประมาณ 13 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 40 กว่าไร่

ทางประวัติศาสตร์ พระนเรศวรทรงยาตรากองทัพ ขับไล่ข้าศึกมาทางทิศตะวันออก ของกรุงศรีอยุธยา มาถึงตำบลหนึ่งไม่ปรากฏนาม ทางทำพิธีพลีกรรมบวงสรวงตามตำรับพิชัยสงคราม เมื่อชนะสงครามแล้ว พระองค์ทรงกลับมาสร้างพลับพลานี้และเรียกชื่อวัดนี้ว่า วัดพลับลพาชัยชนะสงคราม ต่อมา เรียกชื่อตามตำบลที่ทำพิธีพลีกรรมบวงสรวงว่า ตำบลบางพลี จึงเรียกวัดพลับพลาชัยชนะสงครามว่า วัดบางพลี ต่อมามีพระองค์ใหญ่ คือหลวงพ่อโต มาประดิษฐานในอุโบสถ และมีวัดบางพลีใหญ่กลางอยู่ด้านนอก จึงเรียกวัดพลับพลาชัยชนะสงครามว่า วัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดหลวงพ่อโร มาจนตราบเท่าทุกวันนี้

กล่าวสำหรับรายนามเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ใน 
รูปที่ ๑ พระอธิการจันทร์ 
รูปที่ ๒ พระอธิการดำ 
รูปที่ ๓ พระอธิการจันทร์ 
รูปที่ ๔ พระอธิการเสม 
รูปที่ ๕ พระอธิการไสว 
รูปที่ ๖ พระปลัดกุ่ย สุทัศโน 
รูปที่ ๗ พระมหารัตน์ 
รูปที่ ๘ พระครูพิศาล สมวัตต์ (ม้วน สุเมโธ งาม) 
รูปที่ ๙ พระครูวุฒิธรรมสุนทร (พุธ แย้มสบาย) 
รูปที่ ๑๐ พระครูโสภณธรรมานุกูล 
รูปที่ ๑๑ พระโสภณพัฒนากร (เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน) (จรัญ วงษ์ดี) วิทยฐานะ น.ธ.เอก ตำแหน่งปัจจุบัน - เจ้าคณะตำบลบางพลี – เจ้าอาวาสพระอารามหลวง 

และสำหรับพิธีเฉลิมฉลองได้จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๖.๐๙ น. เข้ารับประกาศสถาปนา พระอารามหลวง ณ พระอุโบสถวัดสระเกตุ กรุงเทพ เวลา ๑๘.๒๙ น. พิธีประกาศสถาปนา พระอารามหลวง ณ อุโบสถวัดบางพลีใหญ่ใน โดยพระสงฆ์ทั้งพระอาราม เจริญชัยมงคลคาถา ลั่นฆ้อง กลองชัย สมโภชเป็นปฐมฤกษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น