วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

วัดสุทธาวาส วิปัสสนา อยุธยา

วัดสุทธาวาส ตั้งอยู่ที่บ้านตะพังโคลน หมู่ 4 ตำบลลาดบัวหลวง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัด 43 ไร่ 24 ตารางวา พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่ม น้ำท่วมเกือบทุกปี ได้สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ พ.ศ.2465 

โดยมี หลวงพ่อคล้าย เป็นผู้ริเริ่มดำเนินการก่อสร้าง เดิมเรียกว่า “วัดตะพังโคลน” ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ.2492


วัดสุทธาวาส วิปัสสนา ได้รับแต่งตั้งให้เป็น สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แห่งที่ ๑๓ ตามมติที่ประชุมมหาเถรสมาคม โดยสอนปฏิบัติธรรมแนวสติปัฏฐาน ๔ โดยจะมีการจัดปฏิบัติธรรมเป็นประจำทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปูชนียวัตถุสำคัญของวัดได้แก่ “พระบรมสารีริกธาตุ” (ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๙ องค์) ที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก ทรงประธานให้กับวัด เมื่อวันพุธที่ ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๔๗

วัดสุทธาวาส วิปัสสนาเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลทุกวันอาทิตย์ เวลา ๑๖.๐๙ น. และมีการสอนกรรมฐานปฏิบัติธรรมแก่ชาวไทย และชาวต่างชาติ ทุกเดือนตลอดทั้งปี

ปัจจุบันมี พระสมุห์สมรักษ์ อนาลโย (หลวงพ่อรักษ์) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

หลวงพ่อรักษ์ได้พัฒนาขยับขยายอาณาเขต สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่วัดสุทธวาสฯ จนมีที่ดินของวัดประมาณ 97 ไร่ และจัดทำโครงการพัฒนาวัดสุทธาวาสฯ ให้กลายเป็นพุทธมณฑลของจังหวัดอยุธยา ซึ่งได้รับอนุมัติจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โครงการนี้จะทำการก่อสร้างพระบรมมหาธาตุเจดีย์ขนาด กว้าง 80 เมตร ยาว 80 เมตร สูง 130 เมตร เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับพระราชทานมาจากพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก พร้อมทั้งก่อสร้างอาคารสำหรับการประกอบกิจศาสนาต่างๆ อีกหลายหลัง เช่น อาคารสำหรับปฏิบัติสมาธิวิปัสสนาโรงเรียนปริยัติสำหรับพระภิกษุสงฆ์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น