วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

รูปหล่อหลวงปู่ทิม ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย!!

จังหวัดระยอง เตรียมสร้างรูปหล่อหลวงปู่ทิม อดีตเกจิดังของจังหวัดระยอง ขนาดหน้าตัก 12 เมตร สูง29 เมตร งบประมาณ กว่า 40 ล้านบาทใหญ่สุดในประเทศไทย

นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ในการแถลงข่าวการเตรียมจัดสร้างรูปหล่อ พระครูภาวนาภิรัต หรือ หลวงปู่ทิม อิสริโก พระเกจิชื่อดังแห่งวัดละหารไร่ อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยมีคณะสงฆ์จังหวัดระยอง นำโดย พระราชสิทธินายก เจ้าคณะจังหวัดระยอง พระครูวิจิตรธรรมาภิรัต (หลวงพ่อเชย) เจ้าอาวาสวัดละหารไร่ ร่วมกับจังหวัดระยอง 



ได้กำหนดสร้างรูปหล่อพระครูภาวนาวิรัต หรือหลวงปู่ทิม ขนาดหน้าตักกว้าง 12 เมตร สูง 29 เมตร มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ กำหนดวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 2 มีนาคม 2555 และจะเททองในวันที่ 16 ตุลาคม 2555 ซึ่งตรงกับวันมรณภาพหลวงปู่ทิม ณ วัดละหารไร่ ตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง


สำหรับประวัติหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จังหวัดระยอง พระเกจิอาจารย์ชื่อดังเป็นที่เคารพเลื่อมใสของชาวระยอง และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ท่านเป็นชาวบ้านค่าย จังหวัดระยอง เกิดเมื่อปี พ.ศ.2422 ได้ศึกษาร่ำเรียนหนังสือเมื่ออายุ 17 ปี กับท่านพ่อสิงห์ ที่วัดใกล้บ้าน พออายุ 20 ปี ได้รับคัดเลือกเป็นทหารอยู่ถึง 4 ปี อุปสมบทเมื่ออายุ 27 ปี ในปีพ.ศ.2449 ที่วัดละหารไร่ โดยมี พระครูขาว วัดทับ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา "อิสริโก" ศึกษาพระธรรมวินัยและพระปริยัติธรรมที่วัดละหารไร่ได้ 1 พรรษา เริ่มออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ ร่ำเรียนวิทยาอาคมกับพระเกจิอาจารย์และฆราวาสผู้มีวิทยาอาคมสูงจนมีพุทธาคมแกร่งกล้า จึงกลับมาจำพรรษาที่วัดละหารไร่ มรณภาพอย่างสงบเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2518

ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคทุนทรัพย์ในการจัดสร้างรูปหล่อหลวงปู่ทิมดังกล่าวได้ที่ วัดละหารไร่ หมู่ที่ 8 ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น