วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

นมัสการ "หลวงพ่อโตองค์ใหญ่" ที่วัดตาลเจ็ดยอด


วัดตาลเจ็ดยอด
อยู่ในตำบลศาลาลัย อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบฯ เป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อ สมเด็จพระพุทธจารย์โต พรหมรังสี ขนาดหน้าตักกว้าง ๑๑ เมตร สูง ๑๘ เมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก ทางเข้าวัดตาลเจ็ดยอด อยู่ที่ประมาณกิโลเมตรที่ ๒๗๓ อยู่ทิศตะวันออกของถนนเพชรเกษม

วัดตาลเจ็ดยอด ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นชื่อที่ตั้งตามหมู่บ้าน ตาลเจ็ดยอด แต่ตัววัดจริงๆ ตั้งอยู่ใน ต.ศาลาลัย เหตุที่ตั้งชื่อน่าจะเป็นเพราะคำว่า “ตาลเจ็ดยอด” เป็นชื่อที่มีคนรู้จัก ซึ่งเดิมทีมีต้นตาล ๗ ยอดจริงๆ แต่ถูกตัดไประหว่างที่สร้างรถไฟสายใต้ ก่อน พ.ศ. ๒๕๐๐ ด้วยเหตุที่ว่าตาลต้นดังกล่าวขวางทางรถไฟ ผู้สร้างทางรถไฟไม่ได้ตัดทิ้งเสียเลยทีเดียว แต่ทำให้ต้นตาลตายโดยวิธีธรรมชาติ จากนั้นจึงตัดทิ้ง


เดิมทีวัดนี้มีฐานะเป็นเพียงสำนักสงฆ์ ประมาณปี ๒๕๐๐ "หลวงตามี" เดินธุดงค์มาปักกลด และตั้งเป็นสำนักสงฆ์ ต่อมาประมาณ ๓ ปี ชาวบ้านนิมนต์ "หลวงตาอุดม" มาเป็นเจ้าสำนัก โดยท่านมีความชำนาญเรื่องการดูหมอ ทำน้ำมนต์ รวมทั้งเป็นที่พึ่งของชาวบ้านด้านอื่นๆ ทั้งนี้ท่านสร้างโบสถ์ และศาลาไว้อย่างละ ๑ หลัง เมรุ ๑ หลัง วัดแห่งนี้ได้ยกเป็นวัดเมื่อปี ๒๕๓๓ จากนั้นหลวงตาอุดมก็สึกไป ๑๐ ปี และกลับมาบวชใหม่ และจำวัดอยู่ที่วัดอีกครั้งหนึ่ง

ระหว่างที่หลวงตาอุดมสึกไป มี "พระอธิการปรีชา" มาเป็นเจ้าสำนัก ท่านเป็นพระที่เคร่งมาก ฉันมื้อเดียว และก็ฉันในบาตร ชาวบ้านเอาลูกหลานมาบวช แต่ฉันในบาตรมื้อเดียวไม่ได้ จึงไม่ให้อยู่ ในที่สุดท่านก็ไปอยู่ที่อื่น ในที่สุดคณะกรรมการวัดจึงนิมนต์ "พระมหาจำนงค์ จรณธัมโม" ปธ.๗ จากวัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม มาเป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ จนถึงปัจจุบัน

เมื่อมาเป็นเจ้าอาวาส พระมหาจำนงค์ ได้สร้างรูปหล่อ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขนาดหน้าตักกว้างถึง ๑๑ เมตร สูง ๑๘ เมตร ใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่ก่อนหน้าหน้าหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก นายสรพงษ์ ชาตรี ฐานะประธานดำเนินการสร้าง ประดิษฐานไว้ที่บ้านโนนกุ่ม ริมถนนมิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หน้าตักกว้างถึง ๘ เมตร ๑ นิ้ว สูง ๑๑ เมตร เป็นรูปหล่อด้วยทองเหลือง


พระมหาจำนง บอกว่า หลังจากสร้างสมเด็จโตสำเร็จก็ถือว่าได้ทำตามความตั้งใจแล้ว โดยทุกๆ ปี จะจัดให้มีพิธีห่มผ้าหลวงพ่อโตในวันคล้ายวันเกิดของท่าน อย่างไรก็ตามยังเป็นข้อถกเถียงกันว่า สมเด็จโต เกิดวันไหนกันแน่ บางวัดบอกว่าวันที่ ๑๗ ในขณะที่บางวัดบอกว่าเป็นวันที่ ๑๙ ด้วยเหตุนี้การจัดงานคล้ายวันเกิดสมเด็จโตของแต่ละวัดจึงไม่ตรงกัน ทั้งนี้ที่วัดตาลเจ็ดยอดจัดในวันที่ ๑๗ เมษายน เช่นเดียวกับ ที่วัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม และวัดอินทร์ บางขุนพรหม กทม.

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเดินทางไปนมัสการขอพรหลวงพ่อโต พรหมรังสีได้ทุกวัน ณ วัดตาลเจ็ดยอด อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายในวัดบริการอาหารกลางวันโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จากนั้นสามารถแวะไปชมความงดงามของบึงบัวอุทยานเขาสามร้อยยอด เพื่อความเพลิดเพลินใจซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้กันอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น