วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

ล็อกเกต "หลวงพ่อทวด" สมเด็จพระมหาวีรวงศ์

วัดสัมพันธวงศาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เดิมมีคูล้อมวัดเชื่อมต่อจากแม่น้ำเจ้าพระยา ปรากฏในพงศาวดารว่า ในเทศกาลถวายผ้าพระกฐิน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ถวายผ้าพระกฐิน ทางชลมารค 

ปัจจุบันมี สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เป็นเจ้าอาวาส และดำรงสมณศักดิ์ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ รูปที่ 7 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์







ด้วยจริยวัตรอันสมบูรณ์บริบูรณ์เคร่งครัดในพระธรรมวินัย เจริญพระกรรมฐานเข้มข้น สืบเชื้อสายแม่ทัพธรรมกรรมฐานสาย หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต, พระญาณวิศิษฏ์สมิทธิวีราจารย์ (สิงห์ ขันตยาคโม) ตั้งแต่เจ้าประคุณสมเด็จฯ เป็นสามเณร เพิ่มเติมด้วยการถ่ายทอดวิชาความรู้จากท่านเจ้าพระคุณพระมหารัชชมังคลาจารย์ (เทศ นิทเทสกเถร) ผู้เป็นอาจารย์ของคุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติม

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ จึงเพียบพร้อมไปทั้งวิปัสสนาธุระและคันถธุระ เคร่งครัดในพระวินัย ถือวัตรปฏิบัติตามแบบพระกรรมฐาน อาทิ การฉันอาหารในบาตรโดยคลุกอาหารคาวหวานฉันพร้อมกันเป็นการเจริญอาหเรปฏิกูลสัญญา การครอง ผ้า 3 ผืน สวดมนต์ทำวัตร เจริญพระกรรมฐาน ทุกวัน ทำความสะอาดกวาดเสนาสนะ แม้ดำรงสมณศักดิ์สมเด็จพระราชาคณะแล้วก็ยังลงกวาดวัด จนเกิดอุบัติเหตุเหล็กแหลมฝังที่เท้า คณะแพทย์จึงมีความเห็นให้งดภารกิจนี้

ในด้านวัตถุมงคล สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ได้อธิษฐานจิตปลุกเสกไว้หลายรุ่น ปัจจุบันแต่ละรุ่นล้วนหายากและมีประสบการณ์กับผู้ที่พกพาอาราธนาติดตัว

วัตถุมงคลของท่านที่ลูกศิษย์ลูกหา และนักสะสมตามเก็บเป็นพิเศษ อาทิ 

- ล็อกเกตรุ่นแรก, 
- พระชัยวัฒน์พุทโธคลัง, 
- เหรียญหลวงพ่อทวดหัวโต, 
- พระปิดตาโสฬสมหาพรหม, 
- พระกริ่งพุทโธจอมจักรพรรดิ, 
- รูปเหมือนโต๊ะหมู่ 

ล้วนแต่เป็นวัตถุมงคลหายาก แล้วในขณะนี้ วัตถุมงคลต่างๆ พระราชสารเวที (เจ้าคุณโกมินทร์) และ พระวินัยเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ผู้เป็นสัทธิวิหาริก สนองงานสร้างบูชาท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ อาจารย์


พระราชสารเวที กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2555 ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 8/8 ที่ผ่านมา สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ได้ประกอบ 'พิธีเปิดโลก' อธิษฐานจิตปลุกเสก ล็อกเกตหลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด หลวงปู่ทวดพิมพ์ที่สวยที่สุดเท่าที่มีการจัดสร้างมา ดวงหน้า ดวงตาหลวงปู่ทวดเหมือนดั่งมีชีวิต และพระบูชาหลวงปู่ทวดขนาด 5 นิ้ว ตาฝังมุกเป็นพระบูชาหลวงปู่ทวดตามุก รุ่นแรกของวงการที่มีการจัดสร้าง วัตถุมงคลทั้งรุ่นนี้กำลังเป็นที่นิยม

วัตถุมงคลทั้ง 2 แบบได้นำผงเก่า หลวงพ่อทวดที่ผ่านมือ พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ จ.ปัตตานี เชิญญาณหลวงพ่อทวดมาปลุกเสกไว้อย่างครบถ้วน เมื่อปี 2505 ผงเก่าแก่โสฬสมหาพรหม พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในอดีตอธิษฐานจิตปลุกเสก อาทิ 

- หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง, 
- พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ จ.ปัตตานี, 
- หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม จ.นครปฐม, 
- หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ กรุงเทพฯ, 
- อาจารย์ฝั้น อาจาโร, 
- ท่านพ่อลี วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ เป็นต้น

พร้อมกับทับทิมเสกของ คุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติม ซึ่งทับทิมนี้เรียกว่า 'พลอยของคุณแม่มีพลอยมีแต่ได้ มีพลอยมีแต่ผลกำไร' ฝังไว้ด้านหลังล็อกเกตรุ่นนี้ด้วย นอกจากนี้ยังได้นำผงมวลสารหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ อุดผงพร้อมกัน

ภายในพิธีเปิดโลกนั้น สมเด็จพระมหาวีรวงศ์เป็นประธาน พระเกจิอาจารย์ร่วมนั่งปรก อาทิ 

- หลวงพ่อชำนาญ วัดบางกุฎีทอง, 
- หลวงพ่อแขก วัดสุนทรประดิษฐ์, 
- หลวงพ่อตี๋ วัดหูช้าง, 
- เจ้าคุณพระบวรรังษี วัดระฆังฯ 

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำวัตถุมงคลเข้าพิธีใหญ่กลางเมือง มีพระเกจิอาจารย์แดนใต้ปลุกเสกหลายรูป อาทิ 

- พ่อท่านเขียว วัดห้วยเงาะ, 
- พ่อท่านคล้อย วัดภูเขาทอง, 
- พ่อท่านท้วม วัดศรีสุวรรณ, 
- หลวงพ่อพรหม วัดบ้านสวน, 
- พ่อท่านแสง วัดศิลาลอย, 
- พ่อท่านอิ้น วัดนิคมเทพา 
- หลวงพ่อหวาน วัดสะบ้าย้อย เป็นต้น

หลังเสร็จพิธีเปิดโลกแล้วได้ ทางวัดได้เก็บวัตถุมงคลที่หอพระไตรปิฎกถาวรานุสรณ์ และต่อสายสิญจน์ไป 3 จุดคือ ไปที่หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ รูปหล่อคุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติม และห้องกรรมฐาน สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เพื่ออธิษฐานจิต ปัจจุบันเหลือเพียงล็อกเกตพิมพ์เล็กซีเปีย จำนวนแค่ 956 องค์เท่านั้น

สนใจสอบถามได้ที่สำนักงานกลางวัดสัมพันธวงศ์ เยาวราช กรุงเทพฯ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น