วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตักบาตรพระนานาชาติ 2,600 รูป ช่วยสงฆ์ชายแดนใต้

นพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ย.พ.ส.ล.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กรุงเทพมหานคร ย.พ.ส.ล. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชมรมธรรมะในสวนในอุทยานเบญจสิริ สหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ ร่วมกับเครือข่ายชาวพุทธจัด "ตักบาตรพระนานาชาติ 2,600 รูป" ในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ที่อุทยานเบญจสิริ สุขุมวิท 24 

ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม และร่วมฉลองครบรอบ 40 ปี ย.พ.ส.ล. โดยข้าวสารอาหารแห้งที่ได้จากการตักบาตรดังกล่าว จะนำไปถวายให้กับพระสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ สำหรับพระสงฆ์นานาชาติที่จะมาบิณฑบาตในครั้งนี้มีประมาณ 7-8 ชาติ ซึ่งจะเป็นพระนิสิตของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) โดยมี พระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นประธานในพิธี

นพ.พรชัย กล่าวต่อว่า สถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ยังคงเกิดความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยตนทราบข้อมูลมาว่าขณะนี้ชาวพุทธที่เคยอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ได้ทยอยย้ายออกจากพื้นที่โดยตลอด ทำให้ขณะนี้มีจำนวนชาวพุทธในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ลดลงจากร้อยละ 20 เหลือเพียงร้อยละ 7 เท่านั้น 

แต่ในส่วนของพระสงฆ์ในพื้นที่ดังกล่าว ยังยืนยันที่จะอยู่ในพื้นที่ แม้จะต้องอยู่อย่างยากลำบากก็ตาม ดังนั้นทาง ย.ส.พ.ล. จึงจัดโครงการตักบาตรพระนานาชาติขึ้น เพื่อนำข้าวสาร อาหารแห้งที่ได้ไปถวายพระสงฆ์ในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป เพื่อช่วยเหลืออีกทางหนึ่งให้พระสงฆ์ยังคงสามารถอยู่ในพื้นที่ได้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น