วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตั้งกองทุนช่วยรักษาพระเณร ซ่อมแซมวัด

มหาเถรสมาคม ตั้งกองทุนสงเคราะห์ผู้ประสบอุบัติภัย ช่วยค่ารักษาพยาบาลพระภิกษุสามเณร และบูรณปฏิสังขรณ์วัด ศาสนสถาน

พระพรหมเมธี กรรมการ และโฆษกมหาเถรสมาคม (มส.) วัดสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ มส.ได้มีมติให้ตั้งกองทุนสงเคราะห์ผู้ประสบอุบัติภัย ตามที่ มส.ได้มีมติให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ไปร่างระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่าด้วยเงินกองทุนสงเคราะห์ผู้ประสบอุบัติภัยขึ้น 

เพื่อใช้จ่ายให้ความช่วยเหลือในการบูรณปฏิสังขรณ์วัด และศาสนสถาน ให้ความช่วยเหลือเป็นค่ารักษาพยาบาล ในกรณีพระภิกษุสามเณร หรือประชาชนผู้ประสบอุบัติภัย ให้ความช่วยเหลือในการจัดซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นแก่พระภิกษุสามเณร หรือประชาชน ให้ความช่วยเหลือในการส่งเสริมการศึกษาให้แก่พระภิกษุสามเณร เด็กหรือเยาวชนในครอบครัวที่ประสบอุบัติภัย และให้ความช่วยเหลืออื่นๆ ตามที่คณะกรรมการกองทุนฯ เห็นสมควร โดยมอบให้ พระพรหมสุธี วัดสระเกศ และ พระพรหมมุนี วัดราชบพิธฯ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ

โฆษกมหาเถรฯ กล่าวต่อว่า กองทุนสงเคราะห์ผู้ประสบอุบัติภัยจะนำเงินมาจากแหล่งต่างๆ อาทิ เงินกองทุนสงเคราะห์ผู้ประสบอุบัติภัยภาคใต้ เงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือจากภาครัฐ คณะสงฆ์ องค์กรเอกชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ มูลนิธิ สมาคม และประชาชนทั่วไปช่วยกันบริจาค และมีคณะกรรมการบริหารจัดการเงินกองทุนฯ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจาก มส.ขึ้นมาทำหน้าที่ 

ส่วนการอนุมัติ หรือการเบิกจ่ายเงินต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก่อน เว้นแต่กรณีมีเหตุฉุกเฉิน ให้เสนอประธานคณะกรรมการ หรือรองประธานคณะกรรมการ รูปใดรูปหนึ่งพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยผู้มีอำนาจเบิกจ่ายเงินตามที่คณะกรรมการได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ประกอบด้วย ผอ.พศ.หรือ รอง ผอ.พศ. คนใดคนหนึ่งลงนามร่วมกับ ผอ.กองกลาง หรือ ผอ.ส่วนบริหารงานคลังคนใดคนหนึ่ง รวม 2 คน และให้ พศ.เป็นผู้ดูแลรักษาเงินกองทุน โดยนำฝากธนาคารที่เป็นรัฐวิสาหกิจ






*************************

ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น