วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วัดนวมินทรราชูทิศฯ เฉลิมพระเกียรติพ่อหลวง

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จฯแทนพระองค์ไปในพิธี พุทธาภิเษกพระประธาน และวัตถุมงคลประจำวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ นครบอสตัน สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ พระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการสร้างวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ ฝ่ายบรรพชิต กล่าวว่า ตามที่คณะสงฆ์และชาวไทยในสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกันดำเนินโครงการก่อสร้างวัด และ ศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดนที่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชสมภพ คือในเมืองเคมบริดจ์ นครบอสตัน หรือเมืองใกล้เคียง ในรัฐแมสซาชูเซตต์ สหรัฐอเมริกา เพื่อประโยชน์ และสันติสุขแก่ชาวไทย ตลอดถึงชาวโลก 

เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อ พ.ศ. 2549 พร้อมทั้งตั้งชื่อวัดนี้ว่า “วัดนวมินทรราชูทิศ”



โดย สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหา สังฆปริณายก ทรงรับโครงการนี้ไว้ในพระสังฆราชูปถัมภ์ และ มส.ได้รับเป็นโครงการของคณะสงฆ์ร่วมเฉลิมพระเกียรติกับรัฐบาล ในโอกาสมหามงคลดังกล่าว

พระพรหมวชิรญาณ กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการได้เลือกจัดหาซื้อที่ดินในเมืองเรย์นแฮม ใกล้เมืองเคมบริดจ์ นครบอสตัน จำนวน 137 ไร่ ในราคา 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 60 ล้านบาท เป็นที่ตั้งโครงการ และได้จัดหาบริษัท ตลอดถึงวิศวกรและสถาปนิกออกแบบวัดแห่งนี้ ให้มีลักษณะพุทธศิลป์ และสถาปัตยกรรมไทยผสมกับอเมริกาที่เหมาะสมกับเป็นวัดในพระพุทธศาสนา สอดคล้องกับสภาพดิน ฟ้าอากาศในเมืองหนาว ในงบฯก่อสร้าง 2,000 ล้านบาท 

ในการนี้รัฐบาลได้อนุมัติเงินสนับสนุนค่าออกแบบ และก่อสร้างในเบื้องต้น จำนวน 500 ล้านบาท และคณะกรรมการฯได้จัดหาทุนสมทบเพิ่มเติมในส่วนที่เหลือ ซึ่งการก่อสร้างได้สำเร็จไปแล้ว ประมาณร้อยละ 65 จึงได้จัดพิธีพุทธาภิเษกพระประธาน และวัตถุมงคลประจำวัดนวมินทรราชูทิศฯ เพื่อนำไปประดิษฐานที่วัดดังกล่าว








*************************

ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น