วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บวชเฉลิมพระเกียรติในหลวง ณ อินเดีย


สมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย วรชาโย) เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส และ ลขาธิการคณะธรรมยุต เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา ในวันที่ 5 ธ.ค. 2555 จะจัดโครงการ “อุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ณ วัดป่าพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 16-25 พ.ย.นี้ โดยมีบรรดาข้าราชการ ทหาร ตำรวจ แพทย์ นักธุรกิจ เกือบ 100 คน ร่วมอุปสมบทเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

โดยมี สมเด็จพระธีรญาณมุนี เป็นประธานในพิธีโกนผมนาค และเป็นพระอุปัชฌาย์ ที่สำคัญ โครงการดังกล่าวยังมีผู้ประสงค์ที่จะอุปสมบทอีกจำนวนมาก จึงต้องจัดแบ่งเป็น 2 รุ่น คือ ในวันที่ 16-25 พ.ย.นี้ ชุดหนึ่ง และอีกชุดประมาณเดือน เม.ย.2556 สาเหตุที่มีผู้ประสงค์จะอุปสมบทจำนวนมาก เพราะนอกจากเป็นการบวชเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์จงทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์แล้ว การบวชยังถือเป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่ เป็นการทดแทนคุณบิดามารดา และยังช่วยพัฒนาจิตให้พ้นจากทุกข์อีกด้วย

สมเด็จพระธีรญาณมุนี กล่าวต่อว่า สำหรับการมาบวชที่อินเดียไม่ต่างจากการบวชที่ประเทศไทย แต่ที่อินเดีย ผู้บวชได้ปฏิบัติธรรม และตั้งจิตภาวนาตามรอยพระบาทพระศาสดา และบูชาพุทธสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ได้แก่ พุทธคยา, ลุมพินีวัน, พาราณสี และกุสินารา อยากให้ทุกคนทำความดีถวายพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างจริงๆจังๆ อย่าเพียงแต่พูด แต่ต้องลงมือปฏิบัติ และทำตามที่พูด 

พระองค์จะได้มีความสุข และมีพระพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ เปรียบไปแล้วเหมือนทุกคนมีลูกก็อยากให้ลูกเป็นคนดี ถ้าลูกเราดีผู้ที่เป็นพ่อเป็นแม่ก็มีความสุข ซึ่งการทำความดีทำอะไรก็ได้ที่เป็นความดี เช่น การรักบ้านรักเมือง รักสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นต้น

สมเด็จพระธีรญาณมุนี กล่าวด้วยว่า นอกจากจะมีการอุปสมบทเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้ว ยังจะมีการถวายปัจจัยที่บรรดาญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาร่วมกันบริจาคเพื่อสร้างอาคารที่พักให้กับพระภิกษุสามเณรที่มาเรียนหนังสือที่อินเดียด้วย จำนวนกว่า 8 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้กับคณะสงฆ์อีกทางหนึ่งด้วย


*************************

ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น