วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตระกูล "โชกุน" ญี่ปุ่น ยกย่องวัดอรุณฯ


นพ.เกษม วัฒนชัย
องคมนตรี เป็นผู้แทนในการถวายใบรับรองจาก มูลนิธิพิพิธภัณฑ์โทคุกาวา ประเทศญี่ปุ่น ให้กับ วัดอรุณฯ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ควรได้รับความช่วยเหลือ เพื่อการซ่อมแซมและฟื้นฟูประจำปี 2555 และ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ควรเก็บรักษาไว้ โดยมี พระเทพมงคลรังษี เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ เป็นผู้รับมอบ 

ทั้งนี้ นพ.เกษม กล่าวว่า มูลนิธินี้เป็นมูลนิธิของตระกูลที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น เพราะเป็นตระกูลหนึ่งของโชกุน คือ โชกุนโทคุกาวา อิเอะยะซุ และภายหลังที่โชกุนคนดังกล่าวได้เสียชีวิตลง ลูกหลานก็รวบรวมสิ่งของจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์โทคุกาวาขึ้น 


ทั้งยังตั้งเป็นมูลนิธิเพื่อคอยช่วยเหลือฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ด้วย ซึ่งวัดอรุณฯ เป็นโบราณสถานของไทยแห่งหนึ่งที่ได้รับการช่วยเหลือในการบูรณะซ่อมแซมพระพุทธรูป 23 องค์ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม พร้อมทั้งยังส่งช่างชาวญี่ปุ่นที่เชี่ยวชาญในการบูรณะพระพุทธรูป มาช่วยดำเนินการอีกด้วย ขณะเดียวกัน ทางมูลนิธิพิพิธภัณฑ์โทคุกาวายังแจ้งว่า หากเงิน 1 ล้านเยน หรือประมาณ 4 แสนบาท ซึ่งได้มีการถวายมายังวัดอรุณฯ เพื่อดำเนินการดังกล่าวไม่เพียงพอ ก็พร้อมที่จะถวายเงินเพิ่มอีก 1 ล้านเยน

นพ.เกษม กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ พระเทพมงคลรังษี ยังได้ทำหนังสือถึงสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ในการบูรณะเขตพุทธาวาส วัดอรุณฯ ซึ่งคณะกรรมการบูรณปฏิสังขรณ์ศาสนสถานอันเนื่องมาจากสถาบันพระมหากษัตริย์ สำนักงานทรัพย์สินฯ ได้อนุมัติในหลักการว่าจะให้ความช่วยเหลือแล้ว

ด้าน พระครูอรุณธรรมานุวัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ กล่าวว่า สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร ได้มาจดบันทึกเหตุการณ์การบูรณะวัดอรุณฯ และการมอบหนังสือรับรองดังกล่าวให้เป็นเหตุการณ์สำคัญของชาติ เพราะถือเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์สำคัญอีกครั้งหนึ่งถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น