วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มรดกธรรม "หลวงพ่อปัญญา" อุโบสถใหญ่ที่สุดในโลก


เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ "อุโบสถกลางน้ำ" มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พระธรรมวิมลโมลี เจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ แถลงข่าวการสร้างอุโบสถกลางน้ำสานต่อปณิธาน พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ หลวงพ่อปัญญา นันทภิกขุ อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ ว่า การก่อสร้างอุโบสถกลางน้ำดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ใช้งบประมาณ 192 ล้านบาท และจะมีการจัดพิธีมอบให้ มจร. ต้นปี 2556

ทั้งนี้ จุดเด่นของอุโบสถคือ จัดแสดงพระบรมสาทิสลักษณ์ที่แสดงถึงพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 องค์สถาปนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทั้งยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่รวบรวมเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เช่น สึนามิ การชุมนุมประท้วงของม็อบสีต่างๆ ด้วย


ส่วนบริเวณฐานของอุโบสถด้านนอกจะใช้หินทรายเขียว ซึ่งเป็นหินแบบเดียวกับที่ใช้สร้างปราสาทหินนครวัด ประเทศกัมพูชา แกะสลักเป็นภาพนูนต่ำเกี่ยวกับวัฒนธรรมของคนไทยในภาคต่างๆ ส่วนพระประธานในอุโบสถจะเป็นพระรัตนโกสินทร์ทรงเครื่อง

พระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวว่า อุโบสถกลางน้ำ เป็นอุโบสถ 2 ชั้น ชั้นล่างสามารถรองรับพระสงฆ์ได้ถึง 4,000 รูป จึงถือได้ว่าเป็น "อุโบสถที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก"

*************************

ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น