วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"ไทยแลนด์คลินิก" เมตตาธรรมสู่อินเดีย

"ไทยกุสินาราเฉลิมราชย์" หรือ "ไทยแลนด์คลินิก" เริ่มขึ้นจาก เมื่อครั้งเริ่มงานสร้างวัดตั้งแต่ปี 2537 โดยท่านเจ้าคุณ พระราชรัตนรังษี หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย ประธานดำเนินงานสร้าง วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ รัฐอุตตรประเทศ สาธารณรัฐอินเดีย พุทธสถานแดนปรินิพพานของพระพุทธองค์ เมื่อคนงานอินเดียเกิดการเจ็บป่วย ท่านก็แบ่งยาที่เตรียมไว้เพื่อรักษาคณะสงฆ์, นายช่างไทยที่มาอาสาสร้างวัด รักษาคนงานท้องถิ่นด้วย ขณะเดียวกันคนงานเมื่อรักษาโรคหายดีแล้ว เมื่อญาติพี่น้องลูกหลานคนงานเจ็บป่วย ก็มาขอยาเพื่อรักษาโรคจากพระสงฆ์ไทยเป็นประจำ

ท่านเจ้าคุณพระราชรัตนรังษี จึงมีดำริสร้างสถานพยาบาลเล็กๆ ขึ้นมาเพื่อดูแลรักษาคนท้องถิ่น และถือเป็นการดูแลคนงานไปในขณะเดียวกันด้วย สถานพยาบาลจึงได้เริ่มเปิดทำการขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2543 โดยมี นายธวัธชัย ทวีศรี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี ในสมัยนั้น ร่วมกับ มูลนิธิฮารนาม ซิงห์ ฮารบันส์ กอร์ กรุงนิวเดลี โดยมี คุณกูรมัค ซิงห์ สัจจเทพ เป็นประธาน

จากการสร้างคลินิกเล็กๆ ภายใต้การดูแลของ วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ให้บริการผู้ป่วยที่มารับการรักษา โดยเก็บ ค่ารักษา 8 รูปี (8 บาท) รักษาทุกโรค (วันพระรักษาฟรี) ต่อมามีชาวอินเดียเจ็บป่วยมารับบริการมีจำนวนมาก และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงได้ขยายสถานพยาบาล โดยย้ายไปฝั่งที่ดินตรงข้ามวัด ซึ่งมีบริเวณกว้างกว่าแห่งเดิม โดยได้รับพระราชทานแผ่นศิลาฤกษ์ การก่อสร้างอาคารจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2548

จนเมื่อตัวอาคารสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้ประกอบพิธีเปิดที่ทำการสถานพยาบาลอาคารหลังแรกเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2550 โดยประธานาธิบดีของอินเดีย ดร.เอพีเจ อับดุล กาลาม ได้ให้เกียรติสูงสุดมาเป็นประธาน


สถานพยาบาลแห่งนี้ เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยที่มารับการรักษาร่วมบริจาคตั้งกองทุน ทุนละ 8 รูปีเท่านั้น ประชาชนท้องถิ่นทั้งใกล้ไกล ต่างเดินทางเข้ามารับรักษาโรคแต่ละวันเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยวันละประมาณ 200 คน สถิติตั้งแต่เริ่มต้นการให้บริการ มีผู้ป่วยถึงวันนี้ มีจำนวนกว่า 6 แสนรายแล้ว

ปัจจุบันสถานพยาบาลมีนายแพทย์ชาวอินเดียอยู่ประจำ 3 ท่าน และเภสัชกร 2 ท่าน นับเป็นกิจกรรมนำศาสนา สร้างศาสนสัมพันธ์อันดีระหว่างวัดไทยในอินเดีย และชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอินเดียได้เป็นอย่างดียิ่ง

ในฤดูกาลแสวงบุญของชาวพุทธ ระหว่างเดือนตุลาคม-มีนาคม ของทุกๆ ปี กระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ของไทย ได้จัดส่งทีมแพทย์มาอยู่ประจำการ เพื่อดูแลรักษาผู้แสวงบุญชาวไทยที่เจ็บป่วยเป็นพิเศษอีกด้วย โดยจัดส่งทีมแพทย์ 2 ทีม มีนายแพทย์ 4 ท่าน และพยาบาล 6 ท่าน ทีมหนึ่งอยู่ประจำรักษาที่สถานพยาบาลวัดไทยกุสินาราฯ และอีกทีมอยู่ประจำการ ณ วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร อินเดีย


นอกจากนี้ สถานพยาบาลยังมีหน่วยพยาบาลฉุกเฉินเตรียมการ หากเกิดกรณีเร่งด่วนที่ต้องรีบให้รักษา นับเป็นการสร้างความมั่นใจด้านสุขภาพ สำหรับผู้แสวงบุญที่เดินทางไปประเทศอินเดีย หากเกิดการเจ็บป่วยขึ้นได้เป็นอย่างดี

ขณะนี้ สถานพยาบาลได้เพิ่มบริการจากการตรวจทั่วไป (O.P.D.) ด้วยการเปิดบริการห้องแล็บ รับตรวจเลือด และบริการกายภาพบำบัดแก่คนไข้ทั่วไป และคลินิกรักษาสุขภาพฟัน ในราคาเพื่อการกุศลอีกด้วย สำหรับโรคที่พบและได้ทำการรักษา มีดังนี้ 

1.โรคปวดหัว ตัวร้อน เป็นไข้ทั่วไป 
2.โรคผิวหนัง โรคที่เกี่ยวกับสตรี 
3.โรคเบาหวาน ความดันโลหิต 
4.โรคไข้ตัวเหลือง 
5.โรคระบบทางเดินอาหาร 
6.โรคเท้าช้าง 
7.โรคมาลาเรีย และอื่น ๆ

ในส่วนของอาคารด้านหลังใช้เป็นสถานที่รักษาโรคทางใจ คือ ใช้เป็นที่อบรมศึกษา ปฏิบัติธรรมแบบธรรมโอสถ ตามคติการสร้างสถานพยาบาลแห่งนี้ว่า "กุสินาราคลินิกเพื่อร่างกายและจิตใจ" (Kushinagar Clinic for Body and Mind)

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานนามอาคารนี้ว่า "อาคารสมเด็จพระเทพรัตน์" เพื่อเป็นสิริมงคลแก่สถานพยาบาล ให้ดูแลรักษาผู้ป่วยทั่วไป โดยไม่เลือกชั้นวรรณะ ชาติ ศาสดาใดๆ และเป็นศูนย์ฝึกอาชีพแก่ชาวอินเดียในท้องถิ่นอีกด้วย

การดำเนินงานในปัจจุบัน สถานพยาบาลยังต้องการเงินบริจาคเข้ากองทุนเพื่อบริหารดำเนินงานให้อยู่ได้ ประมาณ 1 แสนบาทต่อเดือน

ขออนุโมทนา ทุกท่านที่มีส่วนร่วมสนับสนุนบริจาคให้การช่วยเหลือส่งเสริมและสนับสนุนสถานพยาบาลของพระสงฆ์ไทย ณ แผ่นดินพุทธภูมิ ในนามชาวพุทธไทยเป็นที่ยอมรับรู้จักของชาวอินเดียทั่วไป จนคนอินเดียเรียกติดปากว่า "ไทยแลนด์คลินิก" และชาวพุทธผู้มาแสวงบุญจากนานาชาติ ต่างก็พลอยได้รับอานิสงส์ เป็นหลักประกันด้านสุขภาพ เมื่อเดินทางไปไหว้พระที่อินเดียเป็นอย่างดี

สาธุชนผู้ประสงค์ร่วมบริจาคปัจจัยเข้ากองทุนรักษาพยาบาล ติดต่อได้ที่

ธนาคารทหารไทย สาขาสุรวงศ์ ออมทรัพย์ 
มูลนิธิวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์-อินเดีย เพื่อสถานพยาบาล 
บัญชีเลขที่ 078-2-14799-5

ในประเทศอินเดีย : ติดต่อได้ที่
ธนาคาร ICICI BANKA/C. Number 036401000468 
 WAT THAI KUSINARA CHARITABLE TRUST FCRA, 
KAROL BAGH,NEW- DELHI 110005
*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึก
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น