วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คณะสงฆ์อุตรดิตถ์ ปลูกฝังคุณธรรม บวชสามเณร-ศีลจาริณี

นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากโรงเรียนป่าขนุนเจริญวิทยาได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ให้เป็น โรงเรียนดี ศรีตำบล ในการสร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรมที่มีคุณภาพพื้นฐาน

ดังนั้น ฝ่ายคณะสงฆ์ สภาวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ สถานศึกษา ฝ่ายปกครองท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และ เทศบาลตำบลคุ้งตะเภา ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดำเนินบรรพชาสามเณร และศีลจาริณี ในโครงการโรงเรียนดี ศรีตำบล ประจำปี 2555 ในวันที่ 9-19 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนที่เป็นพุทธศาสนิกชนสมัครใจเข้าร่วมโครงการ ให้ได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมจากกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ ที่มีคุณประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต อันจะได้นำไปสู่การบรรลุคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของกระทรวงศึกษาธิการ และคุณธรรม 3 ประการที่ได้แก่ วินัย เคารพ และ อดทน





นายสุนทร อ่อนวัง ผู้อำนวยการโรงเรียนป่าขนุนเจริญวิทยา กล่าวด้วยว่า โดยพิธีการในภาคเช้าได้เริ่มขึ้นหลังจากนักเรียนมารายงานตัว และมาลงทะเบียน จากนั้นเป็นการปลงผม โดยบิดามารดา หรือผู้ปกครองร่วมขริบผม และพระภิกษุร่วมกันโกนผม ร่วมกันแต่งกายให้แก่ผู้บรรพชา เสร็จแล้วประกอบพิธีขอขมาบิดามารดา และผู้ปกครอง เพื่อเข้ารับการบรรพชา ก่อนที่จะมีการเทศน์สอนนาค 2 ธรรมาสน์

สำหรับในภาคบ่ายได้เริ่มเมื่อประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาสักการะพระรัตนตรัย จากนั้นผู้บริหารโครงการกล่าวรายงานต่อประธานในพิธี จบแล้ว ประธานให้โอวาท และกล่าวเปิดโครงการ พร้อมทั้งบรรยายพิเศษ หลังจากนั้นประธานในพิธี และผู้มีเกียรติ ตลอดทั้งเจ้าภาพร่วมกันมอบผ้าไตร ก่อนที่จะแห่นาคไปบรรพชา ณ อุโบสถวัดใหม่เจริญธรรม และร่วมประกอบพิธีใส่บาตรสามเณรใหม่ จำนวน 109 รูป


*************************

ข่าวโดย : ข่าวสดออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น