วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ความคืบหน้า "ธนาคารพุทธฯ"

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้สอบถามถึงความคืบหน้าของร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา และร่าง พ.ร.บ.ธนาคารพระพุทธศาสนา ซึ่งในส่วนของร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์ฯ ตนได้ชี้แจงไปว่าได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว อยู่ในระหว่างรอเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนที่จะเสนอเข้าสู่วาระการประชุมของสภาฯ ต่อไป 

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าใช้เวลานานมาก แต่กลับยังไม่มีความคืบหน้านั้น ส่วนตัวกฎหมายแล้วยอมรับว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อย รัฐมนตรีที่มาดูแล พศ.ก็เปลี่ยนอยู่ตลอด จึงทำให้การพิจารณากฎหมายฉบับนี้ไม่คืบหน้า

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวต่อว่า ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารพระพุทธศาสนายังอยู่ในระหว่างการพิจารณารายละเอียด โดยมีหลักการว่าพระสงฆ์จะไม่เข้ามาเกี่ยวข้องในการบริหารธนาคาร และจะไม่มีการนำเงินพระสงฆ์เข้ามาเป็นทุนประเดิม ซึ่งการตั้งธนาคารพระพุทธศาสนาจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะทำอย่างไรให้ธนาคารอยู่รอด ไม่ใช่พอตั้งธนาคารไปแล้ว และมีวัดต่างๆ นำเงินเข้ามาฝาก แต่มีการบริหารไม่ดี ไม่อยู่รอด เพราะเฉลี่ยแล้วการตั้งธนาคารแต่ละแห่งจะต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ในเรื่องนี้จึงจำเป็นต้องคิดให้ถี่ถ้วนก่อน

ดร.อำนาจ บัวศิริ รอง ผอ.พศ.กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาและส่งร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว คาดว่าจะมีการนำร่าง พ.ร.บ.นี้บรรจุในวาระการประชุม ครม.ภายในเดือน ต.ค.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น