วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หลวงพ่อแคล้ว "รุ่นปลอดภัย" มงคลวัตถุแห่ง วัดดอนเมือง

วัดดอนเมือง (พระอารามหลวง) ถนนเชิดวุฒากาศ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ เป็นวัดที่ได้ตั้งชื่อกันมาแต่ดั้งเดิม เพราะพื้นที่ในบริเวณนี้เป็นที่ราบสูงเดิมเรียกกันว่า "ดอนอีเหยี่ยว" เพราะมีฝูงเหยี่ยวบินมารวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ต่อมาเมื่อมีกองบินทหารบกมาตั้ง (กองทัพอากาศปัจจุบันนี้) จึงเรียกว่า "ดอนเมือง"



วัดนี้จึงมีชื่อเรียกว่า "วัดดอนเมือง" มีฐานะเป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ และถือเป็นวัดที่เก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่ช่วงสมัยรัชกาลที่ 6 ที่ดินของวัดนี้เป็นที่ของเศรษฐีคนหนึ่ง ซึ่งมีบรรดาศักดิ์เป็นหมื่นอาจหาญในสมัยนั้น ประชาชนเรียกกันว่า "เสมียนภู่" เป็นผู้ที่มีที่ดินมากในคราวนั้น ได้ยกที่ดินแปลงนี้ให้เป็นที่สร้างวัด

หลังจากรัฐบาลได้สร้างทางรถไฟสายเหนือผ่านที่ดินซึ่งเป็นการแบ่งที่ดินออกเป็น 2 ส่วน ทำให้ลำบากแก่การที่จะข้ามทางรถไฟไปทำมาหากินจึงได้ยกที่ดินให้เป็นที่สร้างวัด

เดิมที่ดินของวัดมีมากกว่านี้ แต่ปัจจุบันที่ดินของวัดมีจำนวน 33 ไร่ 3 งาน 52 ตารางวา

วัดดอนเมืองได้เริ่มสร้างขึ้นในราวปี พ.ศ.2438 โดย พระอาจารย์จ๊ะ ท่านเป็นชาวรามัญ และเป็นพระที่เดินทางมาด้วยเรือมาจอดพักอาศัยในคลองเปรมประชากร ในสมัยนั้นชาวบ้านมีไม่มากนักเมื่อเห็นพระมาจอดเรือพักอยู่ ต่างก็นำอาหารมาถวาย

ต่อมาเมื่อมีจิตศรัทธาเลื่อมใสก็ได้ช่วยกันปลูกสร้างเป็นกุฏิให้เป็นที่อยู่ โดยใช้ไม้ไผ่ทำเป็นโครงสร้าง พื้นใช้ไม้ไผ่สับเป็นฟากปูหลังคาและฝามุงด้วยปรือถวาย 1 หลัง ต่อมาก็ได้ช่วยกันปลูกศาลาทำบุญขึ้นอีก 1 หลัง ยกพื้นสูงเป็นอาสนสงฆ์สำหรับพระนั่ง ส่วนชาวบ้านที่มาทำบุญ คงนั่งกับพื้นเหมือนกับการทำบุญกับพระธุดงค์กลางทุ่งนา หลังคาก็มุงด้วยปรือเช่นเดียวกัน เพราะว่าในสมัยนั้นทุ่งนาเต็มไปด้วยป่าปรือและป่าแขมต้นอ้อสูงท่วมศีรษะ



พระประธานในพระอุโบสถ เป็น พระพุทธสิหิงค์ หน้าตักกว้าง 69 นิ้ว พุทธลักษณะงดงาม สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมาร เสด็จฯ ทรงเป็นประธานเททองหล่อ เมื่อปีพ.ศ.2536 ในการเททองหล่อพุทธสิหิงค์พระประธานในพระอุโบสถวัดดอนเมืองนี้ พลอากาศเอกวรนาถ อภิจารี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดขณะนั้นเป็นผู้ริเริ่ม และกราบบังคมทูลเชิญเสด็จ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นประธานเททอง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์

ปัจจุบันมี "หลวงพ่อแคล้ว สุธัมโม" ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีลูกศิษย์ลูกหาเลื่อมใสศรัทธาอย่างมาก ท่าน ได้สร้างวัตถุมงคลมาตั้งแต่ปี 2515 จนถึงปัจจุบัน หลายรุ่นได้รับความนิยมจากนักสะสมอยู่ใน ขณะนี้

ล่าสุดวัดดอนเมืองและทางคณะกรรมการ โดย ร.อ.ปรีชา อ่อนละม้าย ได้ขออนุญาตจัดสร้าง "วัตถุมงคลหลวงพ่อแคล้ว รุ่นปลอดภัย" ขึ้น อาทิ 
- รูปเหมือนหลวงพ่อแคล้ว 
- พระกริ่งธรรมดา และ หล่อโบราณ 
- เหรียญรูปเหมือนทรงกลม เป็นต้น 

โดยมี พระครูวิสุทธิกิจจาภรณ์ และ หลวงพ่อเปียก เป็นที่ปรึกษา เพื่อนำรายได้มาบูรณะพระอุโบสถวัดดอนเมือง (หน้าบัน-หลังคา) ซึ่งทรุดโทรมมาก และหาทุนส่งเสริมการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่เรียนดีในเขตดอนเมืองที่ยากจน การนี้จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าการศึกษาจำนวน 489 กอง กองละ 3,000 บาท ในวันพุธที่ 5 ธ.ค.2555 นี้

สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าภาพ 1 กอง จะได้รับเหรียญวัตถุมงคล ดังนี้ 
1.รับรูปเหมือนหลวงพ่อแคล้ว เนื้อทองทิพย์ 1 องค์ 
2.รับเหรียญแจกทานหลวงพ่อแคล้ว วัดดอนเมือง จำนวน 33 เหรียญ 

สนใจสอบถามร่วมบุญบูชาวัตถุมงคล หรือเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าการศึกษา
ได้ที่ วัดดอนเมือง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น