วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อรหันต์ลานโพธิ์ พุทธสถานเพื่อการเรียนรู้

นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ อรหันต์ลานโพธิ์ ณ บริเวณลานโพธิ์ วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ (วัดเมือง) ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยข้าราชการ ประชาชน ให้การต้อนรับ และกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ 

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงธรรมะร่วมสมัย ของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ การแถลงข่าวเปิดโครงการอรหันต์ลานโพธิ์ การเสวนาธรรมเรื่อง "ความสำคัญของอนุปุพพิกถา" โดยมีผู้ร่วมเสวนาธรรม อาทิ 

พระธรรมปริยัติมุนี เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา, 
แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถาน 
และนายพิศาล แช่มโสภา ผอ.ส่วนงานมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 

ทั้งนี้ ยังมีพิธีการทางศาสนา และร่วมรดน้ำนมลงบนต้นพระศรีมหาโพธิ์อีกด้วย



นายเริงศักดิ์ เปิดเผยว่า เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันดำเนินการสร้าง "อรหันต์ ลานโพธิ์" ณ บริเวณลานวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ (วัดเมือง) วัตถุประสงค์เพื่อให้ความสำคัญกับอนุปุพพิกถา ซึ่งเป็นธรรมะที่สามารถยกจิตของฆราวาส ให้พร้อมรับอริยสัจ เพื่อให้มวลมนุษย์เข้าใจอริยสัจได้โดยง่าย โดยใช้ธรรมะเป็นสื่อของการเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา


นอกจากนี้ ยังเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ลานวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ (วัดเมือง) ให้เป็น ลานโพธิ์แห่งลานธรรม ลานปัญญา โดยใช้มิติทางศาสนาส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ด้านนายวุฒิพงศ์ ฉายแสง ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การสร้าง อรหันต์ ลานโพธิ์ เป็นแนวคิดที่จะนำพระธรรมที่สำคัญนี้ จารึกลงในประติมากรรมกลีบบัวที่ทำจากหินแกรนิตรอบลานโพธิ์ เพื่อให้เกิดจุดสนใจที่จะนำไปสู่การศึกษาและปฏิบัติธรรม พระธรรมที่จารึกนี้เป็นธรรมะที่สูงสุดของพระพุทธเจ้า ซึ่งประกอบด้วย อนุปุพพิกถา อริยสัจ 4 และ มรรค 8 

การให้ธรรมทานนั้น ถือเป็นทานสูงสุด โดยการจัดสร้างครั้งนี้ จึงเป็นมหากุศลที่ต้องการให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมทำบุญ และเมื่อสร้างเสร็จจะเป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของพุทธศาสนิกชนอีกแห่งหนึ่งด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น