วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

จ่อยุบ ร.ร.พระปริยัติ 50 แห่ง!!

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ขณะนี้นอกจาก พศ. จะเร่งจัดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านพระพุทธศาสนา (บี-เน็ต) หรือว่า Buddhism National Educational Test ให้กับสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาทั้งประเทศ 16,000 รูป เพื่อใช้วัดระดับมาตรฐานความรู้ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของคณะสงฆ์แล้วนั้น ตนได้มอบนโนบายให้เร่งดำเนินการพัฒนาคุณภาพ และแก้ปัญหาการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ โดยเฉพาะเรื่องการสอนบาลีเสริมเข้าไปในชั้นเรียน และการบริหารทรัพยากรร่วมกันด้วย 




เนื่องจากการสำรวจพบว่าโรงเรียนพระปริยัติธรรมขนาดเล็กที่มีอยู่ประมาณ 50 แห่ง มีอัตราครูสอนน้อยไม่ครบตามรายวิชาที่ตั้งไว้ ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี เด็กส่วนใหญ่หันไปเรียนการศึกษาภาคบังคับหมดมาบวชเรียนจึงน้อยลงเรื่อยๆ

นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่บวชเรียนอยู่บางรูปไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่าย ค่าเดินทาง เพราะอาศัยอยู่วัดห่างไกล ทำให้จำนวนนักเรียนมีแนวโน้มลดลงจากปี 2554 มีนักเรียน 56,000 รูป ในปี 2555 มียอดนักเรียนเหลือเพียง 54,000 รูปเท่านั้น โรงเรียนบางแห่งมีนักเรียนแค่ 3 ห้องๆ 30 รูป ซึ่งถือว่าน้อยมาก หากปล่อยทิ้งไว้อาจมีแนวโน้มโรงเรียนพระปริยัติธรรม ขนาดเล็กอาจจะต้องถูกยุบในที่สุด 

อย่างไรก็ตามแนวทางแก้ไขเฉพาะหน้านั้น ทาง พศ.จะเร่งจัดสรรงบประมาณที่มีอยู่ 1,100 ล้านบาทลงไปเพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และจะเปิดโอกาสให้ครูผู้สอนที่เป็นพระสงฆ์มาช่วยสอนมากขึ้น เพื่อให้พระสงฆ์ที่มีความรู้ความสามารถจะมีทักษะประสบการณ์ในการสอนเด็กให้มีคุณภาพ

“ส่วนโรงเรียนที่มีสามเณรเรียนน้อยจริงๆ อาจจะให้ยุบรวมกับโรงเรียนใกล้เคียงแล้วสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รถโดยสารให้ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะต้องเร่งสร้างแรงจูงใจให้เด็กเข้ามาบวชเรียน นอกเหนือจากทุนเล่าเรียนหลวงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน เพื่อพัฒนาวงการศึกษาคณะสงฆ์แล้ว ตนจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาทุนเรียนฟรีถึงปริญญาเอกให้กับสามเณรที่เรียนดีด้วย” นายนพรัตน์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น