วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นางกวัก มหาลาภ

แม่นางกวัก ในตำนานบันทึกไว้ว่า ชื่อ สุภาวดี กำเนิดในวรรณะพรามณ์ เมื่อแรกรุ่น มีรูปร่างหน้าตาสวยงาม เป็นที่ต้องตาแก่ผู้พบเห็น

นางเป็นบุตรีของ สุจิตพราหมณ์ และนางสุมณฑาพราหมณี ซึ่งเป็นพ่อค้าของเมืองมัจฉิกาสัณฑ์ (อยู่ไม่ไกลจากเมืองสาวัตถี) ต่อมาผู้เป็นพ่อ ได้ขยายกิจการซื้อเกวียนมา 1 เล่ม นำสินค้าไปเร่ขายในต่างถิ่น โดยได้นำบุตรสาวไปด้วย เพื่อเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ

ครั้งหนึ่ง นางสุภาวดีได้มีโอกาสฟังธรรมของ "พระมหากัสสปเถระเจ้า" ด้วยความเคารพ และได้รับพรจากพระเถระให้นางเป็นผู้สามารถเรียกโภคทรัพย์ทั้งหลายได้

และต่อมา นางได้มีโอกาสรับฟังธรรมจาก "พระสิวลีเถระเจ้า" ผู้เป็นพระอรหันต์ขีนาสพผู้เลิศกว่าผู้อื่นในด้านมีลาภสักการมาก เมื่อนางฟังธรรมเสร็จสิ้น และกล่าวโมทนาธรรมด้วยความเคารพแล้ว ก็ได้รับพรจากพระสิวลี ให้เป็นหญิงผู้เลิศกว่าหญิงอื่นในด้านลาภสักการะ




ด้วยเหตุที่นางฟังธรรมจาก 2 พระมหาเถระเจ้าโดยความเคารพ และได้รับพร ให้เจริญรุ่งเรืองในด้านมหาโภคทรัพย์ บริบูรณ์ในทรัพย์สมบัติทั้งปวงนี้เอง จึงทำให้นางเป็นผู้มีลาภสักการะมาก ตั้งแต่นั้นมา

เมื่อบิดานางไปค้าขายที่ไหน ก็จะนำนางนั่งเกวียนเป็นกระบวนหน้า นำกองคารวานสินค้าบิดาไป และแม้เดินทางไปในระหว่างทาง ยังไม่ทันถึงจุดหมายที่จะขายสินค้า ก็ขายสินค้าหมด จึงเป็นเหตุให้บิดานางร่ำรวย มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย และมีเกวียนสินค้าบริวารมากเป็นพันๆ เล่ม เทียบได้กับท่านธนัญชัยเศรษฐี บิดาของวิสาขาแห่งแคว้นโกศล

และแม้ว่าบิดาของนางสุภาวดี จะแตกขบวนเกวียนสินค้าไปในทิศทางใด ถ้าเพียงแต่ทำหุ่นรูปนางสุภาวดี นั่งหน้าเกวียนสินค้าไปเท่านั้น ก็บันดาลให้กองเกวียนนั้น ขายสินค้าดี ขายสินค้าหมด ตั้งแต่ยังไม่ทันถึงที่หมาย ได้เงินทอง โภคทรัพย์มาเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ แม้เมื่อนางสิ้นชีวิตไปแล้ว ก็ยังยึดถือการทำหุ่นรูปนางตั้งไว้บูชาหน้าร้านค้าบ้าง หน้าเกวียนสินค้าบ้าง หน้าเรือบรรทุกสินค้าบ้าง เพื่อผลในด้านการค้าขายดี มาจนถึงทุกวันนี้

คาถาบูชาแม่นางกวัก

สาธุ ขอแม่นางกวักจงนำเอาโชคลาภ แก้วแหวนเงินทองข้าวของ 
มาสู่ข้าพเจ้า มาสู่ร้านค้า ในสถานที่นี้ด้วย เทอญ
พุทธังรักษา ธัมมังรักษา สังฆังรักษา พุทธังคุ้ม ธัมมังคุ้ม สังฆังคุ้ม
เอหิพุทธานุภาเวนะ เอหิธัมมานุภาเวนะ เอหิสังฆานุภาเวนะ
นะเมตตา โมขายดี พุทธไม่ต่อ ธาซื้อดี ยะใจดี 
มิใจอ่อน รักพุทโธ ปฏิรูปัง สัมปะฏิจฉามิ เพี้ยง 
สิทธิโภคา สิทธิพะลา สิทธิจะมหาเดชา นะชาลีติ 
เอหิจงมา พุทธะสังมิ นิมามะมามา มาช่วยกันค้า มาช่วยกันขาย 
กวักเอาเงินมา กวักเอาทองมา กวักเอาโชคลาภ 
แก้วแหวนเงินทองข้าวของ หน้าที่การงาน 
ผู้คน ชื่อเสียงเกียรติยศ ข้าทาสหญิงชายมา มาด้วย
นะโมพุทธายะ ปฏิรูปัง สัมปะฏิจฉามิ เพี้ยง 
พุทธังขอให้เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี 
ธัมมังขอให้เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี 
สังฆังขอให้เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี 
เตชะสุเนมะภูจะนาวิเว อิติ นะเยปะรังยุตเต อายุ วรรโณ สุขัง พลัง


*************************

บทความโดย : บก.ไก่ วีรพล
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น